Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh phát biểu tại hội nghị
Theo báo cáo tại hội nghị, ngay sau khi quy chế phối hợp được ký kết, C45 và Cục HKVN đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. C45 đã ban hành kế hoạch số 1644/C45(P3) ngày 3/12/2010, chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai sâu rộng cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện quy chế phối hợp. Tại các cảng hàng không, sân bay đã tiến hành điều tra cơ bản, làm rõ toàn bộ tình hình có liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự: vẽ sơ đồ, quy hoạch mạng lưới bí mật, xây dựng quy chế trao đổi thông tin kịp thời khi có tình hình xảy ra, hạn chế thấp nhất các nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm, định kỳ tổ chức giao ban giữa các lực lượng duy trì công tác an ninh trật tự trên địa bàn…
Lực lượng cảnh sát hình sự công an các địa phương đã chủ động phối hợp với cảng vụ hàng không, Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tham mưu cho Lãnh đạo Công an các địa phương có cảng hàng không cụ thể hóa Quy chế phối hợp số 3858/QCPH/CSHS-CHKVN. Phòng Cảnh sát hình sự công an một số địa phương đã trực tiếp ký quy chế phối hợp với cảng hàng không, sân bay trên địa bàn; đề ra kế hoạch cụ thể, chủ động đối phó giải quyết tình hình an ninh trật tự.
Tính đến 10/2015 Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã ký 20 quy chế phối hợp với công an các địa phương trong công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an ninh hàng không trên địa bàn các cảng hàng không.
Ngoài việc thực hiện những nội dung trong quy chế phối hợp, một số cảng hàng không còn chủ động phối hợp với công an địa phương tổ chức các buổi hội thảo theo chuyên đề, giải quyết từng phần việc cụ thể liên quan đến công tác giữ gìn an ninh trật tự, hàng tuần tổ chức giao ban trao đổi thông tin, tình hình. Qua đó thống nhất một số biện pháp để thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp.
Căn cứ các nội dung trong quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an các địa phương và các đơn vị chức năng thuộc ngành hàng không đã thường xuyên trao đổi thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm hình sự, để có biện pháp quản lý, đấu tranh cho phù hợp. Tiếp nhận, hỗ trợ và xử lý những thông tin về đối tượng có lệnh truy nã để phối hợp bắt giữ.
Qua 2 năm thực hiện quy chế phối hợp lực lượng chức năng đã xử lý hành chính hàng trăm vụ vi phạm trật tự công cộng (xe ôm trái phép, taxi dù, tranh giành khách, các xe vận tải đỗ sai quy định, bảo kê bến bãi…) đóng góp nhiều ý kiến có giá trị đối với các doanh nghiệp quản lý cảng và doanh nghiệp phi hàng không hoạt động tại các cảng hàng không sân bay, hạn chế thấp nhất các nguyên nhân điều kiện nảy sinh tội phạm như: có khu vực dành riêng cho các hãng xe taxi, các xe vận tải nhận, trả hàng hóa, đưa đón hành khách theo một quy trình nhất định không gây xáo trộn các hoạt động ở khu vực công cộng đảm bảo tầm nhìn quan sát giữ gìn an ninh trật tự… Góp phần đưa các hoạt động ở các khu vực công cộng vào nề nếp đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay.
Đặc biệt, từ đầu năm 2013 đến 8/2015, tình trạng trộm cắp tài sản trộm hành lý, hàng hóa ký gửi của hành khách tại các cảng hàng không sân bay có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhiều hành khách đã phản ánh về việc bị mất trộm tài sản trong hành lý, hàng hóa ký gửi, trong đó có cả những du khách quốc tế đến thăm Việt Nam. Tình trạng trên đã gây bức xúc cho dư luận xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại các cảng hàng không và môi trường du lịch, kinh doanh cũng như uy tín của đất nước và ngành hàng không.
Trước tình hình trên Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã giao cho C45 và Cục HKVN xây dựng Kế hoạch phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng trên để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với tài sản của hành khách đi tàu bay.
Sau một thời gian triển khai thực hiện đã phối hợp với các đơn vị chức năng trong ngành Hàng không bắt, khởi tố, điều tra làm rõ một số vụ trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi của hành khách, ổn định lại tình hình an ninh trật tự xã hội tại các cảng hàng không, sân bay.
Qua hai năm triển khai thực hiện nội dung quy chế phối hợp, nhìn chung công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát hình sự với các đơn vị trong ngành hàng không đã từng bước được nâng cao, phát huy được hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm hình sự tại các cảng hàng không, sân bay. Tuy nhiên, sự phối hợp này vẫn còn một số tồn tại như: Quy chế phối hợp mới chỉ phát huy tốt đối với các cơ quan Nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; chưa thường xuyên tạo sự liên kết hiệp đồng chặt chẽ giữa các doanh nghiệp phục vụ cho công tác vận tải hàng không với lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn; Việc trao đổi thông tin giữa các đơn vị như: các hãng hàng không, các doanh nghiệp phi hàng không, trung tâm an ninh hàng không, các cảng vụ và công an các địa phương nơi có cảng hàng không sân bay chưa được đồng bộ, kịp thời và đầy đủ; Công tác phối hợp giữa lực lượng cảnh sát hình sự, công an các địa phương với lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trong việc truy quét các đối tượng hình sự, cò mồi, dẫn khách tại địa bàn tuy đã được thực hiện nhưng chưa thường xuyên và liên tục…
Do đó, để phát huy hiệu quả đã đạt được đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các lực lượng trong việc đảm bảo trật tự an toàn tại các cảng hàng không, sân bay. Trong thời gian tới, C45 và Cục HKVN sẽ tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, tiếp tục triển khai việc thực hiện quy chế phối hợp đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự và đảm bảo an ninh trật tự tại các cụm cảng và sân bay. Chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm hình sự, chú trọng, tập trung vào loại tội phạm hình sự sử dụng công nghệ cao gây án, loại tội phạm chuyên trộm cắp trên tàu bay của các hãng hàng không, các băng nhóm đối tượng bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng trên các địa bàn cụm cảng, sân bay để đảm bảo sự phối hợp đấu tranh được đồng bộ. Ngoài ra, công an các địa phương tăng cường chỉ đạo lực lượng trinh sát, cảnh sát cơ động, trật tự, cán bộ chiến sĩ phụ trách địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát tại khu vực các cảng hàng không, sân bay trên địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra, phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh hàng không, sân bay trong công tác phòng chống tội phạm.
P.V