Lấy trộm hành lý ở sân bay đã giảm

Chủ Nhật, 11/10/2015 - 15:42 GMT+7

Các giải pháp đồng bộ, quyết liệt được áp dụng đã phát huy hiệu quả chống mất cắp tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất.


Thứ trưởng Nguyễn Nhật thị sát công tác phục vụ vận chuyển hành lý của hành khách tại CHKQT Tân Sơn Nhất

 Số vụ lấy cắp tài sản giảm đáng kể
Chiều 9/10 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi thị sát công tác phục vụ hành lý tại CHKQT Tân Sơn Nhất. Cùng đi có Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, CHKQT Tân Sơn Nhất và các đơn vị phục vụ mặt đất.
Báo cáo với Thứ trưởng, ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc CHKQT Tân Sơn Nhất, kiêm Giám đốc Trung tâm an ninh, cho biết trong 9 tháng đầu năm 2015 Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã trực tiếp phát hiện 15 trường hợp nhân viên các đơn vị phục vụ mặt đất lấy đồ vật, tài sản trong hành lý hành khách ra ngoài cổng an ninh. (năm 2014 là 17 trường hợp). “Trong đó chỉ có vài vụ là nhân viên lấy cắp, còn lại là nhặt được tài sản của hành khách bỏ quên, đánh rơi nhưng không khai báo, chúng tôi cũng liệt vào tội lấy cắp và xử lý nghiêm”, ông Tiến nói.
Đặc biệt sau chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp chống mất cắp, nhờ đó trong tháng 7/2015 chỉ phát hiện hai trường nhân viên phục vụ mặt đất lấy đồ vật, tài sản của hành khách. Trong hai tháng 8, 9/2015 không phát hiện trường hợp nào.
Bên cạnh đó, lực lượng an ninh hàng không còn phát hiện 221 trường hợp hành khách để quên tài sản tại khu vực kiểm tra an ninh, khu vực công cộng, nhất là các trường hợp hành khách để quên nhiều tài sản có giá trị trên xe taxi đã được nhân viên an ninh hàng không hỗ trợ tìm kiếm kịp thời để trả lại cho hành khách.
Cũng trong 9 tháng đầu năm, CHKQT Tân Sơn Nhất ghi nhận 1.346 trường hợp hành lý của hành khách đã bị rách vỡ. Tuy nhiên sau khi xem lại camera thì phát hiện các hành lý này đều bị rách vỡ trên hầm hàng tàu bay, tại băng chuyền hành lý trước khi đến CHKQT Tân Sơn Nhất.
Tại các khu vực trong CHKQT Tân Sơn Nhất đã tiến hành lắp đặt 119 camera giám sát loại cố định và xoay. Trong năm 2015 tiếp tục lắp thêm 130 camera giám sát tại các khu vực để giám sát chặt chẽ hơn.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ mặt đất Tân Sơn Nhất (SAGS), cho biết từ đầu năm đến nay đơn vị không để xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách. Đơn vị cũng có nhận được khai báo của hành khách về mất cắp, hư hỏng hành lý, nhưng sau khi điều tra thì phần lớn các trường hợp này xảy ra trước khi đến CHKQT Tân Sơn Nhất. SAGS cũng là đơn vị đầu tiên triển khai camera di động gắn trong hầm hàng tàu bay để tự kiểm soát nhân viên của mình và phát huy hiệu quả.


Đưa hành lý lên hầm hàng tàu bay

Bộ công an vào cuộc
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực chống mất cắp tại CHKQT Tân Sơn Nhất trong việc chống mất cắp như xây dựng quy chế phối hợp, kiểm soát chéo, gắn thêm camera, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... Các giải pháp quyết liệt đã giảm số vụ. Đặc biệt quy trình tuyển chọn nhân viên, chế độ đãi ngộ với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng đã tạo yên tâm cho nhân viên làm việc.
Tuy vậy, trong 21 cảng hàng không trên cả nước thì chỉ có Tân Sơn Nhất và Nội Bài có tình trạng mất cắp nhiều. Điều này đặt ra câu hỏi cho lãnh đạo 2 cảng hàng không này là phải chăng công tác quản lý, giám sát ở đây chưa thực sự tốt.
Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp phục vụ mặt đất cũng như doanh nghiệp cảng phải nâng cao trách nhiệm, xây dựng thương hiệu của mình để tạo uy tín với các hãng hàng không, tạo uy tín đối với Ngành và hình ảnh quốc gia. “Nếu doanh nghiệp nào để xảy ra nhiều vụ lấy cắp tài sản hành khách thì Cảng hàng không phải có chế tài quyết liệt, thậm chí đình chỉ hoặc không cho hoạt động phục vụ ở sân bay nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đã ký chương trình phối hợp với Bộ Công an để có kế hoạch điều tra, giám sát công tác phục vụ hành lý của hành khách ở các sân bay trong dịp cao điểm lễ tết sắp tới. Với những biện pháp nghiệp vụ của ngành Công an, họ sẽ tìm hiểu, điều tra những nhân viên nào có hành vi lấy cắp tài sản của hành khách và sẽ bị xử lý nghiêm.
Nguồn: baogiaothong.vn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website