Theo đó, thực hiện công tác quản lý, đánh giá chỉ số an toàn khai thác tại các cảng hàng không năm 2023, đồng thời ngăn ngừa các vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD)ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại một số cảng hàng không, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh sân đường, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra tình trạng sân đường, khu bay để kịp thời phát hiện, dọn dẹp FOD (trong đó tập trung vào Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay).
Rà soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai; thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai. Từ đó triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại từng cảng hàng không (bao gồm cả việc nhận diện, xác định từng khu vực có nguy cơ cao, từ đó có các giải pháp, tập trung giải pháp cụ thể theo từng khu vực/phân khu hoặc từng đơn vị cụ thể nếu cần thiết; tăng cường đầu tư trang thiết bị chuyên dùng nhằm phát hiện, loại trừ FOD tại cảng hàng không...).
Ngoài ra, ACV cần thực hiện đầy đủ vai trò của Người khai thác cảng hàng không, sân bay; kịp thời yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh từ phương tiện phục vụ mặt đất, hoạt động thi công; quản lý, kiểm tra kỹ thuật đối với các phương tiện kỹ thuật và dụng cụ trong khu bay.
Đồng thời yêu cầu bộ phận, nhân viên hoạt động trên khu bay rà soát lại quy trình quản lý công cụ, dụng cụ mang vào khu bay; nâng cao ý thức của người lao động trong việc ngăn ngừa, phát hiện, xử lý FOD trên khu bay.
Cục HKVN cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có trong việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh sân đường của các đơn vị hoạt động trên khu bay; báo cáo Cục HKVN trường hợp đơn vị không áp dụng, tuân thủ biện pháp kiểm soát FOD nói riêng và các biện pháp bảo đảm an toàn khai thác theo quy định nói chung để Cục HKVN xem xét, xử lý (nếu có)./.
Trước thềm Tết Trung thu, ghi nhận nhiều vụ phi công phản ánh vật thể bay không người lái và đèn trời có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cảng HKQT Nội Bài tích cực phối hợp với lực lượng công an và khuyến cáo người dân.
Trong quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19, các hãng hàng không trên thế giới vẫn đang gặp những thách thức về chuỗi cung ứng thiết bị phụ tùng máy bay, nguồn nhân lực...
Ngày 19/9/2023, Cảng HKQT Nội Bài phối hợp cùng Cảng vụ Hàng không miền Bắc, UBND xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội tổ chức Hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo an toàn hàng không.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh có cảng hàng không, sân bay là: Sơn La (cảng HK Nà Sản), Thanh Hóa (cảng HK Thọ Xuân), Nghệ An (cảng HK Vinh), Quảng Nam (cảng HK Chu Lai), Lâm Đồng (cảng HK Liên Khương) để định hướng hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không tại địa phương.