Hội nghị có sự tham gia của gần 100 khách mời đại diện Bộ GTVT, Cục HKVN, Bộ Tổng Tham mưu quân đội, ba Tổng công ty. Đây được coi như là một phần của cam kết “Lãnh đạo vào cuộc”.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh công tác An toàn hàng không là tiêu chí số một, được thống nhất từ các cơ quan Quản lý Nhà nước đến các Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, đồng bộ từ cấp lãnh đạo cao nhất cho đến từng cá nhân tham gia trực tiếp, gián tiếp vào hoạt động khai thác, vận hành để đạt được mức độ cao nhất về an toàn.
Đồng thời nâng cao hiệu quả trong điều hành hoạt động bay như: lắp đặt trang thiết bị cảnh báo gió đứt, trang bị hệ thống D-ATIS, các giải pháp cải thiện, tối ưu phối hợp điều hành bay, phương thức bay nhằm làm giảm tải workload của tổ bay, tiết kiệm nhiên liệu, các vướng mắc và các giải pháp đối với vấn đề hạ tầng Cảng hàng không, chương trình Quản lý rủi ro yếu tố tự nhiên (chương trình Kiểm soát chim và động vật hoang dã, vật nuôi…); chương trình Kiểm soát FOD; chương trình đánh giá và báo cáo tình trạng mặt đường cất hạ cánh để nâng cao công tác đảm bảo an toàn….
Cục HKVN sẽ phối hợp với các đơn vị để đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả cho ngành Hàng không Việt Nam.
Cam kết phối hợp An toàn hàng không được xây dựng theo Chương trình An toàn Quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng (SSP), kiến tạo môi trường phát triển an toàn bền vững của ngành Hàng không Việt Nam trên cơ sở trao đổi thông tin thông suốt nhằm quản lý hiệu quả các yêu cầu của Hệ thống quản lý an toàn. Nội dung cam kết thể hiện trên 4 nội dung: chính sách và mục tiêu an toàn, quản lý rủi ro an toàn hàng không, công tác đảm bảo an toàn và công tác thúc đẩy an toàn. Các nội dung này được thể chế hóa trong Chương trình phối hợp An toàn hàng không và Kế hoạch hành động hàng năm giữa ACV, VNA, VATM.
Ba Tổng công ty sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị, Hội thảo chuyên đề giữa Ba công ty như, định kỳ hàng quý, ba cơ quan tham mưu an toàn gặp gỡ, trao đổi, giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo an toàn tại các cảng hàng không. Định kỳ hàng năm, ba Tổng công ty tổ chức đánh giá kết quả thực hiện cam kết phối hợp an toàn, đề ra kế hoạch hoạt động cho năm tiếp theo.
Hội nghị ký kết văn bản “Cam kết phối hợp hàng không” tạo nền tảng vững chắc để ba Tổng công ty thực hiện tốt công tác phối hợp, hiệp đồng; cung cấp dịch vụ và khai thác an toàn, đáp ứng yêu cầu và sự phát triển của ngành hàng không trong thời gian tới./.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.