Tại hội nghị, đại diện chính quyền xã Mai Đình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập huấn cho bà con nông dân trong việc nhận thức tác hại của việc đốt rơm rạ đối với hoạt động bay, đặc biệt khi vụ mùa hè thu đang tới gần.
Tại Hội nghị, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng HKQT Nội Bài đã chia sẻ, phổ biến kiến thức cho người dân tham dự về các quy định pháp luật, các vi phạm điển hình về an toàn hàng không, gây khó khăn cho hoạt động hàng không dân dụng và các mô hình, giải pháp đã thực hiện nhằm hạn chế ảnh hưởng của việc đốt rơm rạ, thả diều…đến an toàn hàng không cũng như ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không.
Nội dung tuyên truyền tập trung vào 4 nhóm các hành vi gây mất an toàn hàng không, bao gồm: Giảm tầm nhìn, va chạm trên không, va chạm dưới đất và hư hỏng trang thiết bị cảng hàng không, sân bay và hoạt động của tàu bay.
Các hành vi gây giảm tầm nhìn của phi công như đốt rơm rạ, chiếu đèn lazer. Cụ thể như bà con sau mỗi vụ thu hoạch lúa, cùng nhau đốt rơm rạ đã gây ra khói mù, ảnh hưởng tầm nhìn của phi công; chiếu đèn lazer khi tàu bay đang cất hạ cánh có thể làm chói mắt, làm phân tán đối với phi công ở thời điểm cần tập trung cao độ khi điều khiển tàu bay cất hoặc hạ cánh.
Các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim… Những hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ làm va chạm với tàu bay đang bay hay đang trong quá trình tàu bay cất hoặc hạ cánh.
Các hành vi có khả năng gây va chạm dưới đất như sử dụng thiết bị bay tự động như vật thể bay không người lái (UAV/Drone), flycam; chăn thả và để lọt gia súc vào khu bay. Các vật thể bay không người lái, gia súc chạy lọt vào khu bay có khả năng va chạm với tàu bay khi cất, hạ cánh hoặc đang vận hành trên đường lăn, sân đỗ. Bên cạnh đó, một số hành vi có khả năng gây hư hỏng trang thiết bị khai thác cảng hàng không, sân bay như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay… có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng đến quá trình tàu bay hoạt động, khai thác tại sân bay.
Với 4 nhóm hành vi này, căn cứ Nghị định số 162/2018/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt lên tới 40 triệu đồng (chiếu tia lazer vào tàu bay); 60 triệu đồng (sử dụng vật thể bay không người lái, flycam) tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả của hành vi; đặc biệt đối với hành vi đốt rơm rạ sau thu hoạch của bà con sẽ bị xử phạt từ 2,5 đến 3 triệu đồng…
Tại hội nghị, ông Trương Hữu Linh - Trưởng phòng Giám sát an toàn Cảng vụ hàng không miền Bắc bày tỏ cảm ơn những đóng góp của chính quyền và người dân địa phương cho sự phát triển của Cảng HKQT Nội Bài hơn 46 năm qua. Đặc biệt là những nỗ lực trong việc góp phần đảm bảo an toàn cho hoạt động bay thông qua những việc làm thiết thực như không đốt rơm rạ, thả diều, thả bóng bay, đèn trời, trồng cây và xây dựng các công trình sát sân bay... “Mong rằng mỗi bà con đều là những tuyên truyền viên gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn hàng không, đồng thời giáo dục các thành viên trong gia đình người thân ko vi phạm các quy định hiện hành”, ông Linh nhấn mạnh.
Để tuyên truyền cho người dân dễ hiểu, Ông Lại Thế Sơn – Phó Trưởng phòng An toàn và Kiểm soát chất lượng Cảng HKQT Nội Bài đã sử dụng nhiều ví dụ thực tế, gần gũi giúp người dân hiểu rõ những việc làm tưởng chừng như thói quen trong cuộc sống hằng ngày của người dân: đốt rơm, thả diều, bóng bay, … lại có thể là nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay. Ông Sơn chia sẻ: “Trong những năm gần đây, với sự tích cực vào cuộc của Cảng vụ hàng không miền Bắc, chính quyền địa phương trong việc tích cực tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không, số vụ việc ghi nhận tình trạng đốt rơm rạ, thả diều,.. của người dân đã có dấu hiệu giảm đáng kể”.
Tại Hội nghị, đại diện Công ty CP sinh thái Nông Việt đã giới thiệu và hướng dẫn người dân phương thức ứng dụng vi sinh vào phân hủy rơm rạ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế mà lợi ích hết sức quan trọng nữa là giúp giảm thiểu ô nhiêm môi trường.
Hội nghị tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không cho các hộ dân tại các xã giáp ranh cảng hàng không, sân bay là hoạt động thường niên của Cảng HKQT Nội Bài. Hội nghị thường được tổ chức vào thời điểm bà con nông dân chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch lúa, qua đó kịp thời tuyên truyền đến bà con về tác hại của việc đốt rơm rạ đối với an toàn hoạt động bay. Đồng thời hỗ trợ và hướng dẫn bà con sử dụng các giải pháp thay thế, an toàn cho môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế hơn, như xử lý các chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ….
Trong năm nay, thời điểm tháng 5/2023 khi chuẩn bị bước vào thu hoạch vụ chiêm, Cảng HKQT Nội Bài đã thực hiện tuyên truyền cho bà con xã Quang Tiến thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Việc tích cực tuyên truyền để bà con hiểu và ủng hộ góp phần quan trọng trong việc cùng đảm bảo an toàn hoạt động bay nói riêng tại cảng hàng không sân bay và hoạt động của ngành hàng không dân dụng nói chung.
(Cảng HKQT Nội Bài)
ISAGO (IATA Safety Audit for Ground Operations) là Bộ tiêu chuẩn an toàn trong lĩnh vực khai thác mặt đất của IATA.
(vatm.vn)- CANSO mới đây đã công bố các ứng cử viên trong Danh sách ngắn cho Giải thưởng Thành tựu An toàn toàn cầu 2024 (CANSO Global Safety Achievement Award 2024).
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí.