Tết Nguyên Đán 2023 chứng kiến sự
tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động bay quốc nội sau một thời gian dài bị ảnh
hưởng của Đại dịch Covid-19 đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất, công ty Quản
lý bay miền Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt công tác
chuẩn bị cho đợt cao điểm này và đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Cụ
thể tại trung tâm điều hành bay Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Tân Sơn
Nhất và Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hồ Chí Minh, các biện pháp tăng cường
giám sát, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị đã được đưa ra, các
phương án điều phối luồng không lưu trong trường hợp thời tiết xấu và lưu lượng
bay tăng cao cũng đã được áp dụng chặt chẽ nhằm giảm thiểu thời gian chờ cho
các hãng hàng không.
Phương
án Nâng cao năng lực tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được đưa vào áp
dụng kịp thời giúp giảm thiểu ùn tắc tại khu vực nóng nhất cả nước. Chuẩn bị
lực lượng tham gia trực đầy đủ trong những ngày cao điểm, tăng cường vị trí
giám sát tại các phân khu vào những thời điểm có cường độ hoạt động bay cao.
Chủ động kiểm tra, đối chiếu Kế hoạch bay Không lưu, nắm bắt kịp thời diễn biến
để bổ sung nhân lực vào thời điểm lưu lượng bay tăng cao hoặc diễn biến phức
tạp, giám sát chặt chẽ việc thực hiện Slot của các hãng hàng không.
Lãnh
đạo các trung tâm tăng cường công tác kiểm tra giám sát, yêu cầu các Kíp trưởng
tổ chức ca kíp trực nghiêm túc theo đúng quy định, làm việc đúng quy trình,
thực hiện theo tài liệu Hướng dẫn khai thác đã được Cục Hàng không Việt Nam phê
duyệt.
Trung
tâm Bảo đảm kỹ thuật chịu trách nhiệm kiểm tra thường xuyên máy móc, trang
thiết bị, bảo đảm hoạt động tốt và khắc phục kịp thời khi có sự cố. Thời điểm
sát Tết các cơ quan, đơn vị vẫn tích cực phối hợp làm việc và kịp thời ban hành
“Hướng dẫn phối hợp xử lý sự cố hệ thống ATM EROCAT-X tại ACC-HCM”. Ngay
sau khi quyết định được ban hành (ngày 20/01/2023 - tức 29 tháng chạp), hướng
dẫn trên đã được phổ biến, quán triệt ngay đến từng kíp trực để nắm bắt và ứng
phó khi có tình huống bất thường.
Tại các sân bay
địa phương trong khu vực phía Nam, Ban Giám Đốc quán triệt đến toàn bộ nhân
viên nghiêm túc tuân thủ kỷ luật lao động, điều hành bay đúng quy trình,
quy định, tránh trường hợp xao nhãng, chủ quan trong dịp Tết Nguyên đán. Bình
giảng lại cho các KSVKL các tình huống phân cách, thời tiết xấu hoặc mật độ bay
cao. Chuẩn bị lực lượng đầy đủ tham gia trực và dự bị khi cần thiết.
Tổ Tiền chiến thuật Công ty Quản lý bay
miền Nam do Phó Giám đốc Đặng Văn Thái làm tổ trưởng thường xuyên cập nhật tình
hình các đơn vị điều hành bay, chủ động ứng phó các tình huống bất thường, phối
hợp hiệp đồng giữa các cơ sở điều hành bay một cách chặt chẽ, hiệu quả.
Nhờ sự chuẩn bị chu đáo của các cơ sở điều
hành bay, cùng sự chỉ đạo, đôn đốc kịp thời, chặt chẽ của Đảng ủy, Ban Giám đốc
Công ty Quản lý bay miền Nam, hoạt động bay tại dịp cao điểm Tết Nguyên Đán
2023 với số lượng chuyến bay đi đến sân bay Tân Sơn Nhất dịp cao điểm Tết từ
20/01/2023 (tức ngày 29 Tết) đến 30/01/2023 (tức ngày mùng 9 Tết) đạt 9341 lần
chuyến, trong đó có ngày 29/01/2023 (tức mùng 8 Tết) đạt 922 lần chuyến đã được
điều hành một cách an toàn điều hòa, hiệu quả, mang lại lợi ích cho hành khách
và sự hài lòng cho các Hãng hàng không./.
(vatm.vn)
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.