Theo đó, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị. Đối với các hãng hàng không, Cục HKVN yêu cầu người lái tàu bay, nhân viên điều phái bay và các nhân viên hàng không khác tuân thủ nghiêm quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục HKV phê duyệt.
Thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị trước chuyến bay, đảm bảo có đầy đủ thông tin cần thiết cho chuyến bay; nghiên cứu kỹ sơ đồ đường bay, sân bay hạ cánh, điều kiện thời tiết tại sân bay hạ cánh; chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về hội ý tổ bay trong các giai đoạn khác nhau tại địa điểm đã được quy định trong tài liệu được Cục HKVN phê chuẩn và rà soát, thực hiện quy trình xác nhận hoàn thành hội ý trước chuyến bay.
Ngoài ra, các hãng hàng không cần chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát nội bộ đối với việc thực hiện công tác chuẩn bị chuyến bay, hội ý tổ bay và thực hiện quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP). Tăng cường công tác theo dõi tham số bay (FDM) để nhận dạng và có biện pháp khắc phục kịp thời các sự cố, sự vụ, các khuynh hướng uy hiếp an toàn bay trong hoạt động khai thác.
Cục HKVN yêu cầu các Cảng vụ hàng không xây dựng chương trình, tổ chức giám sát công tác chuẩn bị chuyến bay, hội ý tổ bay trước chuyến bay của các hãng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam./.
Theo Bộ quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, hội ý tổ bay (briefing) là quy định bắt buộc đối với tổ bay, đặc biệt trước khi khởi hành và tiếp cận, hạ cánh tàu bay. Hội ý nhằm đảm bảo tổ bay có kiến thức, nhận thức đầy đủ về các điều kiện thời tiết, tình trạng tàu bay, điều kiện khai thác sân bay, trên đường bay, các giới hạn, điều kiện khai thác đặc thù, nhận dạng và có kế hoạch đối với các mối nguy; có kế hoạch hành động, phối hợp tổ bay phù hợp trong các tình huống khác nhau và nâng cao nhận thức tình huống, dự báo về hoạt động khai thác tàu bay nhằm đảm bảo an toàn bay.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.