Dự kiến sản lượng vận chuyển qua các cảng hàng không tăng nhanh.
Theo dự báo, trong dịp cao điểm nghỉ lễ tháng 4 năm nay, sản lượng vận chuyển qua các cảng hàng không tăng nhanh.
Tại Cảng HKQT Nội Bài, sản lượng vận chuyển nội địa dự kiến tăng mạnh với khoảng 350 lượt chuyến bay và hơn 65 ngàn lượt khách (tính riêng quốc nội) trong ngày cao điểm Giỗ Tổ Hùng Vương; 400 lượt chuyến bay và khoảng 75 ngàn lượt khách quốc nội trong ngày cao điểm nghỉ Lễ 30/4, 1/5. Sản lượng bay quốc tế tuy đang ở mức thấp với trung bình khoảng hơn 100 lượt chuyến bay và 3,6 ngàn lượt khách quốc tế mỗi ngày song đã có những dấu hiệu tăng trưởng kể từ khi Việt Nam mở cửa bầu trời, đón khách du lịch quốc tế.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến dịp cao điểm Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/4- 1/5, ga quốc nội và quốc tế sẽ đón khoảng 70 – 75 nghìn khách thông qua Cảng mỗi ngày, thậm chí một số ngày lượng khách có thể cao hơn.
Cảng HKQT Đà Nẵng dự kiến sản lượng là 130-140 lần chuyến/ngày (quốc nội) và 8-10 lần chuyến/ngày (quốc tế) dịp Giỗ tổ Hùng Vương; từ 168-180 lần chuyến/ngày (quốc nội) và 16-20 lần chuyến/ngày (quốc tế) giai đoạn nghỉ Lễ 30/4-1/5.
Cảng HKQT Cam Ranh dự kiến sẽ có 63-65 lần chuyến/ngày trong dịp nghỉ Giỗ tổ Hùng vương và 30/4-1/5.
Cảng HKQT Phú Quốc dịp nghỉ Giổ Tổ Hùng Vương (từ 08/04 đến 12/04/2022) sẽ có sản lượng vận chuyển là 140 đến 150 lượt chuyến bay/ngày tương đương 21.195 lượt hành khách đi, đến/ngày tăng từ 25 đến 30% so với ngày thường; trong dịp Lễ 30/4 và 01/5 (từ ngày 28/04/2022 đến ngày 04/05/2022) từ 180 đến 190 lượt chuyến bay/ngày tương đương 26.960 hành khách đi, đến/ngày tăng từ 58 đến 68% so với ngày thường.
Chủ động các phương án phục vụ cao điểm
Thực hiện Chỉ thị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về việc đảm bảo an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/04, 01/05 năm 2022, các cảng hàng không đã xây dựng Kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ, bố trí nhân sự hợp lý đảm bảo phục vụ khai thác đi đôi với phòng dịch Covid-19 cũng như sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể phát sinh trong hoạt động khai thác thực tế.
Ngoài ra, các Cảng duy trì công tác giao ban phối hợp hằng ngày đối với các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay tại Cảng, thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp thông tin và ra Quyết định tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC), đồng thời triển khai chế độ trực lãnh đạo, chỉ huy 24/7 tại các cấp để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong hoạt động khai thác.
Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, các Cảng yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải mặt đất (xe buýt, xe điện, taxi, xe hợp đồng) phải đảm bảo đủ các phương tiện vận tải phục vụ vận chuyển hành khách trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt đối với các chuyến bay đêm muộn, sáng sớm.
Ngoài ra, lực lượng an ninh hàng không phối hợp với các lực lượng và cơ quan quản lý Nhà nước tại Cảng tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất các khu vực lân cận Cảng nhằm sớm phát hiện các vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông để kịp thời có biện pháp phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.
Về đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, tất cả các cảng đã triển khai phổ biến toàn thể cán bộ nhân viên, đặc biệt là những lao động trực tiếp phục vụ hành khách thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Chính Phủ và các Quyết định của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn tạm thời đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”; tuân thủ Bộ Quy tắc đảm bảo an toàn khai thác trong giai đoạn dịch COVID-19 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và phối hợp với CDC các tỉnh duy trì công tác phòng chống dịch bệnh (Phát miền phí/ bán khẩu trang, bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các cổng cửa và trong các phòng vệ sinh tại nhà ga đi).
Hành khách cần lưu ý
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.