Công an tại cửa khẩu của 05 cảng HKQT: Nội Bài, Đà Nẵng Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc đã chính thức khai thác, vận hành và đưa vào sử dụng hệ thống Cổng kiểm soát tự động (Autogate) xuất, nhập cảnh tại sân bay để phục vụ hành khách.
Theo đó, hệ thống này được kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư. Hành khách là những công dân Việt Nam có hộ chiếu điện tử gắn chip đã có thể qua cửa nhập cảnh tự động.
Trong giai đoạn đầu, Cổng kiểm soát tự động được áp dụng cho các đối tượng là công dân Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ; công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chip điện tử cần thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng Autogate thành công trước khi sử dụng Cổng kiểm soát tự động và chỉ cần đăng ký cấp phép một lần cho tất cả các lần xuất, nhập cảnh tiếp theo nếu hộ chiếu còn hợp lệ; công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ không phải làm thủ tục đăng ký.
Trong trường hợp xuất cảnh, công dân Việt Nam sử dụng Autogate phải đáp ứng một số điều kiện như sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ; sử dụng hộ chiếu phổ thông và có thẻ ABTC(loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của quốc gia đó); công dân Việt Nam là thành viên tổ bay sử dụng Autogate để thực hiện nhiệm vụ của tổ bay.
Đối với trường hợp người nước ngoài, hiện chưa áp dụng sử dụng Cổng kiểm soát tự động để nhập cảnh; chỉ áp dụng xuất cảnh khi người nước ngoài có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.
Hành khách sử dụng hệ thống Cổng kiểm soát tự động phải đi qua hai lớp cửa. Lớp thứ nhất để quét hộ chiếu, thẻ lên tàu bay. Lớp thứ hai, hành khách thực hiện chụp ảnh chân dung, quét vân tay. Khi sử dụng Cổng kiểm soát tự động, hộ chiếu của hành khách không đóng dấu kiểm chứng.
Sau khi triển khai giai đoạn đầu dự kiến trong 2 năm, Bộ Công an sẽ tiếp tục mở rộng diện hành khách được sử dụng Autogate cho toàn bộ hoạt động xuất cảnh và nhập cảnh. Việc đưa vào hệ thống máy quét tự động góp phần tạo thông suốt ở các cửa kiểm soát, rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách./.
Trước thềm Tết Trung thu, ghi nhận nhiều vụ phi công phản ánh vật thể bay không người lái và đèn trời có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cảng HKQT Nội Bài tích cực phối hợp với lực lượng công an và khuyến cáo người dân.
Trong quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19, các hãng hàng không trên thế giới vẫn đang gặp những thách thức về chuỗi cung ứng thiết bị phụ tùng máy bay, nguồn nhân lực...
Ngày 19/9/2023, Cảng HKQT Nội Bài phối hợp cùng Cảng vụ Hàng không miền Bắc, UBND xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội tổ chức Hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo an toàn hàng không.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh có cảng hàng không, sân bay là: Sơn La (cảng HK Nà Sản), Thanh Hóa (cảng HK Thọ Xuân), Nghệ An (cảng HK Vinh), Quảng Nam (cảng HK Chu Lai), Lâm Đồng (cảng HK Liên Khương) để định hướng hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không tại địa phương.