Công an tại cửa khẩu của 05 cảng HKQT: Nội Bài, Đà Nẵng Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc đã chính thức khai thác, vận hành và đưa vào sử dụng hệ thống Cổng kiểm soát tự động (Autogate) xuất, nhập cảnh tại sân bay để phục vụ hành khách.
Theo đó, hệ thống này được kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư. Hành khách là những công dân Việt Nam có hộ chiếu điện tử gắn chip đã có thể qua cửa nhập cảnh tự động.
Trong giai đoạn đầu, Cổng kiểm soát tự động được áp dụng cho các đối tượng là công dân Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ; công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chip điện tử cần thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng Autogate thành công trước khi sử dụng Cổng kiểm soát tự động và chỉ cần đăng ký cấp phép một lần cho tất cả các lần xuất, nhập cảnh tiếp theo nếu hộ chiếu còn hợp lệ; công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ không phải làm thủ tục đăng ký.
Trong trường hợp xuất cảnh, công dân Việt Nam sử dụng Autogate phải đáp ứng một số điều kiện như sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ; sử dụng hộ chiếu phổ thông và có thẻ ABTC(loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của quốc gia đó); công dân Việt Nam là thành viên tổ bay sử dụng Autogate để thực hiện nhiệm vụ của tổ bay.
Đối với trường hợp người nước ngoài, hiện chưa áp dụng sử dụng Cổng kiểm soát tự động để nhập cảnh; chỉ áp dụng xuất cảnh khi người nước ngoài có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.
Hành khách sử dụng hệ thống Cổng kiểm soát tự động phải đi qua hai lớp cửa. Lớp thứ nhất để quét hộ chiếu, thẻ lên tàu bay. Lớp thứ hai, hành khách thực hiện chụp ảnh chân dung, quét vân tay. Khi sử dụng Cổng kiểm soát tự động, hộ chiếu của hành khách không đóng dấu kiểm chứng.
Sau khi triển khai giai đoạn đầu dự kiến trong 2 năm, Bộ Công an sẽ tiếp tục mở rộng diện hành khách được sử dụng Autogate cho toàn bộ hoạt động xuất cảnh và nhập cảnh. Việc đưa vào hệ thống máy quét tự động góp phần tạo thông suốt ở các cửa kiểm soát, rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách./.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.