Những điều nên làm để có chuyến bay thoải mái

Thứ Sáu, 01/04/2016 - 16:56 GMT+7

Tự làm thủ tục và ký gửi hành lý sớm, sử dụng các tiện ích của sân bay… giúp cho chuyến đi của bạn thêm thuận tiện và thoải mái.



Với nhiều người, đi máy bay là trải nghiệm khó quên vì quy trình thủ tục của phương tiện này khác xa so với bến xe hay nhà ga. Việc kiểm tra an ninh cũng rất chặt chẽ. Vì vậy, các bạn tham khảo những điều dưới đây để chuyến đi thêm thú vị.
Tự làm thủ tục sớm (check-in)
Theo cách thông thường, khi tới sân bay, bạn phải xếp hàng trực tiếp tại quầy làm thủ tục (check-in) của hãng hàng không. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và giảm tải việc xếp hàng cho hành khách, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) đã áp dụng hình thức làm thủ tục trực tuyến (check-in online).
Bạn có thể tự làm thủ tục trực tuyến bằng ba cách: làm thủ tục trên trang web của hãng hàng không, sau đó tự in thẻ lên tàu (boarding pass) trên giấy; làm thủ tục trên trang web của hãng hàng không, có thẻ lên tàu gửi vào thư điện tử của bạn và hiển thị trên máy điện thoại di động hay máy tính bảng (mobile checkin); tự làm thủ tục qua các kiosk bố trí tại sân bay.



Hiện việc làm thủ tục trực tuyến được áp dụng cho hành khách của Vietnam Airlines và Vietjet Air. Bạn chỉ cần một máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, sau đó truy cập vào trang chủ của hãng hàng không, chọn mục Làm thủ tục trực tuyến và điền thông tin theo yêu cầu.
Đối với tự làm thủ tục tại kiosk, TIA bố trí 13 kiosk tại ga quốc nội (8 máy của Vietnam Airlines bố trí bên cạnh và bên trái cửa D1; 5 máy của Vietjet Air ở đối diện cửa D3) và 3 kiosk tại ga quốc tế của hãng hàng không United Airlines.
Khi tự làm thủ tục bằng kiosk, bạn có thể chọn ngôn ngữ phù hợp và điền thông tin theo yêu cầu. Sau khi hoàn tất các thao tác, màn hình kiosk sẽ một lần nữa hiển thị các thông tin để hành khách xác nhận và bấm kết thúc để hoàn tất quá trình check-in. Lúc này máy sẽ tự động in thẻ lên tàu hoàn toàn giống với thẻ được cấp tại quầy check-in.
Sau khi làm thủ tục trực tuyến, nếu bạn không có hành lý ký gửi, bạn được sử dụng thẻ lên tàu đến thẳng cửa kiểm tra an ninh hành khách mà không cần phải vào quầy check-in để xác nhận. Nếu bạn có hành lý ký gửi thì vẫn cần phải có mặt tại quầy làm thủ tục trước giờ đóng quầy (quầy sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành), tuy nhiên, bạn chỉ mất thêm 2-3 phút để ký gửi hành lý tại quầy dành riêng cho khách đã làm thủ tục trực tuyến.
Sử dụng các tiện ích của sân bay
Với cách tự làm thủ tục trực tuyến, bạn có thể tiết kiệm ít nhất là 10-15 phút so với cách làm thủ tục thông thường. Nhờ đó, bạn sẽ có thời gian để hưởng thụ các dịch vụ tiện ích của sân bay. Bạn có thể thư thái nhâm nhi tách cà phê, các món ăn phong phú tại hệ thống nhà hàng hoặc chọn lựa những món quà lưu niệm độc đáo, đặc sản các vùng miền tại sân bay để làm quà cho người thân.



Khu vực làm thủ tục, phòng chờ ra máy bay và khu vực ga đến tại TIA là những nơi cấm hút thuốc. Nếu bạn có nhu cầu, hãy sử dụng các phòng hút thuốc tại khu cách ly cửa số 14 (Quốc nội) và khu cách ly cửa số 15 và 18 (Quốc tế).
Nếu sử dụng vé máy bay hạng thương gia, hiển nhiên bạn sẽ được sử dụng các tiện ích và không gian sang trọng của các phòng khách hạng thương gia Business Lounge. Tuy nhiên, nếu sử dụng vé máy bay hạng phổ thông hay giá rẻ, bạn vẫn có thể mua riêng vé phòng khách hạng thương gia.
Với phòng khách ga quốc nội, bạn mua vé tại các cửa hàng Sasco (Sasco shop) gần cổng 1, 2 và 9, 10. Phòng khách ga quốc tế, bạn mua vé tại SASCO shop gần cổng 9 và 18, 19. 
Lưu ý, bạn cần có mặt tại cửa ra máy bay trước 15 phút để bắt đầu cho một hành trình bay thú vị.
P.V

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  • Trả lại hành khách quên hơn 230 triệu đồng trên máy bay

    Trả lại hành khách quên hơn 230 triệu đồng trên máy bay (09/11/2018)

    Tối ngày 8/11/2018, tại sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện Jetstar Pacific đã tiến hành trao trả lại toàn bộ số tiền và túi xách cho chủ nhân sở hữu, được xác định là Ông Randy T người Mỹ gốc Việt đã bỏ quên trên máy bay.

  • Cục trưởng Cục HKVN gửi thư khen nhân viên của VIAGS

    Cục trưởng Cục HKVN gửi thư khen nhân viên của VIAGS (07/11/2018)

    Việc hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo khi tìm kiếm hành lý thất lạc của hành khách Cao Thị Như Lan đã được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng gửi thư khen ngợi tinh thần tận tâm và thái độ làm việc đầy trách nhiệm của các nhân viên Vũ Hoàng Hải, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phạm Hồng Giang, Nguyễn Thị Mây nói riêng và Công ty VIAGS nói chung.

  • Thư cảm ơn của hành khách

    Thư cảm ơn của hành khách (01/11/2018)

    Ngày 30/10/2018, hành khách Cao Thị Như Loan, công tác tại Trung tâm Bóng bàn tỉnh Hải Dương đã gửi thư cảm ơn đến Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vì đã nhận được sự giúp đỡ tận tâm, chu đáo của nhân viên hàng không tại sân bay Nội Bài khi tìm được hành lý thất lạc ở nước ngoài.

Liên kết website