Tuy nhiên, bất chấp việc
đóng cửa và giãn cách xã hội, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) vẫn phải tiếp tục
công việc đảm bảo cho luồng máy bay còn lại hoạt động an toàn, ổn định. Đối với
nhiều ngành nghề khác, lựa chọn của họ có thể là “work from home” (làm việc tại
nhà). Tuy nhiên, đối với những công việc đặc thù như KSVKL công tác tại các đài
kiểm soát không lưu nằm trong sân bay, họ không thể chỉ đơn giản là chuyển vị
trí làm việc từ các đài trạm kiểm soát không lưu sang làm việc tại nhà. Vậy liệu
có cơ hội nào để đảm bảo cho các KSVKL tiếp cận – tại sân trong thời kỳ khủng
hoảng này không?
Với các yếu tố về khả
năng và công nghệ hiện nay, việc đưa ra ý tưởng cho phép KSVKL làm việc tại nhà
không phải là một lựa chọn thực tế. Các chuyên gia hàng không cho rằng môi trường
làm việc, quy trình và yêu cầu kỹ thuật mà các KSVKL cần để thực hiện việc quản
lý không lưu một cách ổn định sẽ không thể trở thành hiện thực nếu chỉ đơn giản
sử dụng một máy tính xách tay, một máy in, hay một kết nối internet. Thực tế
cho thấy, các dữ liệu và thiết bị giám sát radar chuyên dụng, hệ thống liên lạc
với phi công và các đơn vị liên quan sẽ rất khó triển khai với bất kỳ văn phòng
tại nhà nào. Và đây chỉ là một vài khía cạnh được nêu trong bài viết này về lý
do tại sao KSVKL sẽ không thể sớm làm việc với văn phòng tại nhà được.
Nhưng vẫn có cơ hội cho
việc bảo vệ an toàn cho nhân viên trong các đài kiểm soát không lưu, đó là nhờ
vào việc sử dụng các đài kiểm soát không lưu từ xa.
Một số sân bay trên thế
giới đã và đang dựa vào khái niệm này để xây dựng các Tháp kiểm soát không lưu
từ xa. Tháp kiểm soát không lưu từ xa này cho phép dịch vụ Điều hành không lưu
tiếp cận – tại sân được cung cấp từ một địa điểm không nhất thiết phải là sân
bay, trong khi đó vẫn có thể duy trì được mức độ an toàn hoạt động tương đương
với mức có thể đạt được bằng cách sử dụng các Đài kiểm soát có người tại sân
bay để giám sát các chuyển động trên không và trên mặt đất.
Tháp kiểm soát không lưu
từ xa sẽ được lắp đặt một cụm máy quay video kỹ thuật số, có độ nét cao, bao gồm
cả máy quay cố định và di chuyển được. Tín hiệu máy quay sẽ được chuyển về
phòng kiểm soát tại trung tâm điều hành không lưu nằm ngoài sân bay. Những tín
hiệu mã hóa này được sử dụng để hiển thị hình ảnh sân bay và vùng phụ cận lên
màn hình LCD 360°, cho tầm quan sát tương đương hoặc thậm chí tốt hơn so với những
gì mà KSVKL quan sát trực tiếp trên đài không lưu do không bị giới hạn góc
nhìn.
Ngoài ra, Tháp kiểm soát
không lưu từ xa cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích trong thời kỳ khủng hoảng vì đại
dịch Covid-19 này nhờ những ưu điểm như:
1. Các nhóm KSVKL có thể
làm việc riêng lẻ
Do không gian trong các
đài kiểm soát không lưu thông thường thường rất hạn chế và các nhóm KSVKL phải
làm việc tại cùng một phòng điều hành, nên việc bảo đảm giãn cách an toàn gần
như là một điều không thể thực hiện. Nhưng với sự bổ sung của Tháp kiểm soát
không lưu từ xa cùng với các phòng điều khiển ngoài đài, KSVKL có thể được chia
ra làm việc tại nhiều phòng khác nhau. Bên cạnh đó, việc bố trí không gian tại
các phòng kiểm soát từ xa cũng dễ dàng hơn. Và nhờ đó, nó sẽ cung cấp cho KSVKL
nhiều không gian hơn để họ có thể dễ dàng duy trì khoảng cách an toàn với nhau.
2. Hoạt động lúc khẩn cấp,
ngay cả khi có lệnh di tản khỏi đài chỉ huy tại sân bay
Tháp kiểm soát không lưu
từ xa còn là một giải pháp thay thế phù hợp cho đài kiểm soát không lưu có người
đặt tại sân bay khi có nguy cơ lây nhiễm. Nếu sân bay có yêu cầu sơ tán vì hỏa
hoạn hoặc trường hợp khẩn cấp khác, KSVKL vẫn có thể tiếp tục thực hiện việc
phân luồng không lưu mà vẫn đảm bảo được an toàn của bản thân tại các phòng kiểm
soát cách xa đó hàng chục, thậm chí hang trăm cây số.
3. Tiết kiệm chi phí, dễ
dàng bố trí nhân lực, linh hoạt trong việc sử dụng
Thiết lập một Tháp kiểm
soát không lưu từ xa cũng mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế. Chi phí xây dựng
một Tháp kiểm soát không lưu từ xa và phòng giám sát sẽ không quá tốn kém so với
việc đầu tư xây dựng một đài kiểm soát không lưu có người. Cùng với đó là việc
bố trí nguồn nhân lực sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.
Ngoài ra, nếu nó không được
sử dụng cho việc giám sát không lưu chủ động, thì có thể được sử dụng cho mục
đích đào tạo hoặc mô phỏng.
Kết Luận
Tuy Tháp kiểm soát không
lưu từ xa chỉ cho phép KSVKL theo dõi chuyển động của các chuyến bay một cách
gián tiếp qua các màn hình lớn, nhưng với những lợi ích mà nó đem lại như trên
thì việc tìm hiểu nghiên cứu các thông tin để có thể áp dụng khái niệm Tháp kiểm
soát không lưu từ xa đối với công ty chúng ta là một việc làm cần thiết, phù hợp
với xu hướng phát triển của thế giới, cũng như tăng cường khả năng ứng phó với
những đại dịch hoặc bất trắc lớn trong tương lai.
(VATM)
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố khảo sát hành khách toàn cầu 2024, trong đó khẳng định hành khách vẫn ưu tiên cho sự nhanh chóng và tiện lợi. Để nâng cao trải nghiệm đi lại, họ muốn sử dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học và hoàn thành một số thủ tục trước khi đến sân bay.
Tình trạng này có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi bước vào cao điểm du lịch mùa Thu và mùa Đông ở quốc gia Đông Bắc Á này.
Từ động lực của chuyển đổi số tới cam kết với cộng đồng quốc tế về chuyển đổi xanh…