![]() |
X - 48 nặng 230kg, cánh và thân được thiết kế liền với nhau tạo thành một khối tam giác đồng nhất, giúp tăng sức chứa của khoang hành khách và hàng hóa. Thiết kế này lấy từ các máy bay do thám giúp máy bay có thể đạt tốc độ cao hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các mẫu máy bay thương mại tiêu chuẩn hiện nay.
Phiên bản máy bay X48 - C đã được thử nghiệm mới đây tại Trung tâm Nghiên cứu Bay Dryden của NASA.
Với sải cánh 6m, nặng khoảng 227 kg, X48 - C có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 225 km/giờ, ở độ cao khoảng 3.000 m.
Những thay đổi thiết kế đã tập trung vào việc cắt đi 1 động cơ, chỉ còn 2 động cơ AMT, giúp giảm thêm tiếng ồn khoảng 40 đê-xi-ben. Lượng dầu tiêu hao X48-C ít hơn khoảng 50% so với máy bay có thân và cánh tròn tương tự.
X48 - C sẽ bay thử thêm trước khi được đưa vào sản xuất loạt./.
Kế hoạch phát triển máy bay thương mại chạy bằng nhiên liệu hydro của Airbus, vốn dự kiến sẽ được đưa vào khai thác từ giữa thập kỷ tới, không khả thi do sự phát triển công nghệ hydrogen quá chậm.
Tin từ Vietnam Airlines cho biết, Hãng vừa trở thành Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên các chuyến bay từ châu Âu. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, tất cả chuyến bay của hãng khởi hành từ các sân bay châu Âu đều sử dụng SAF.
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ- TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ với các nội dung: