Dưới sự chủ trì của Pháp, quốc gia hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), các nước thành viên cùng với Anh, Mỹ, Nhật Bản và 10 quốc gia khác cũng như 146 công ty và các bên liên quan trong lĩnh vực hàng không đã ký Tuyên bố Toulouse với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Đây là sáng kiến công-tư đầu tiên nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trong ngành hàng không trên thế giới, gắn kết tất cả các bên liên quan của EU về các nguyên tắc và hành động cần thiết để trung hòa carbon và chuyển đổi ngành hàng không châu Âu trở nên "xanh" hơn. Đối với các bên ký kết, điều này thể hiện "bước tiến thực sự."

Tuyên bố Toulouse cũng ủng hộ tham vọng của ngành hàng không châu Âu là trung hòa carbon vào năm 2050, đồng thời là một phần của kế hoạch khí hậu châu Âu "Fit for 55." Tuyên bố nhằm khơi dậy đối thoại và các hành động cụ thể nhằm đạt được mục tiêu này.
EU đang hướng đến xây dựng một hiệp ước châu Âu về ngành hàng không không có carbon. Điều này sẽ cung cấp các quy định cần thiết và khuyến khích tài chính để đưa lĩnh vực hàng không đi theo hướng "xanh" hơn./.
(TTXVN/Vietnam+)
Từ tháng 10/2026, hành khách bay từ Singapore sẽ chịu phụ phí 1–41,6 SGD để mua nhiên liệu hàng không bền vững, nhằm giảm khí thải carbon và thúc đẩy hàng không xanh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị đẩy mạnh việc thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ và các Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/11 cho biết 21 hãng hàng không tại châu lục này đã nhất trí chấm dứt các tuyên bố gây hiểu lầm về việc trung hòa lượng khí thải carbon từ các chuyến bay.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 377-QĐ/TW Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ (gọi tắt là Quy định số 377).