Thiết kế máy bay ít tiếng ồn nhờ... chim cú

Chủ Nhật, 01/12/2013 - 16:32 GMT+7

 (giaothongvantai.com.vn)- Các nhà khoa học thuộc trường đại học Lehigh (Mỹ) đã phát hiện thấy rằng, nhiều loài cú phát triển bộ lông có khả năng loại bỏ hiệu quả tiếng ồn khí động lực phát ra từ cánh khi chúng bay trên không. Khả năng này giúp chim cú có lợi thế rất lớn trong khi săn mồi.

Tiến sĩ Justin Jaworski và các cộng sự cho rằng bí quyết bay trong im lặng của chim cú một ngày nào đó sẽ được ứng dụng để thiết kế máy bay, động cơ turbin gió và tàu ngầm phát ra ít tiếng ồn hơn khi hoạt động.

“Các loài chim cú có không ít hơn 3 thuộc tính vật lý khác nhau được cho là giúp chúng có khả năng bay im lặng. Những chiếc lông cứng dọc mép cánh, lông mềm ở phần lái của cánh, và lông tơ ở trên đỉnh của cánh”, tiến sĩ Jaworski cho biết.

Với những cánh bay thông thường, âm thanh phát ra từ bộ phận cánh lái gây ra tiếng ồn lớn cho máy bay. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Jaworski nhận thấy rằng, phần cánh lái của chim cú có cấu tạo mềm hơn, làm giảm tiếng ồn khí động lực.

Những thí nghiệm ban đầu cho thấy rằng một lớp mạng lưới đơn giản mô phỏng lớp cấu trúc lông của cánh chim cú, có tác dụng hiệu quả trong việc giảm âm thanh phát ra từ những bề mặt cứng.

“Nếu cơ chế giảm tiếng ồn của lông tơ trên cánh chim cú được thiết lập, sẽ có nhiều gợi ý để thiết kế máy bay hấp thụ âm, giảm rung động cho máy bay, đông cơ turbin gió và giảm tiếng ồn cho tàu ngầm hải quân”, tiến sĩ Jaworski cho biết.
(Theo Daily Mail)
 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website