Cơ
quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho biết, họ đã trao 425 triệu USD cho
nhà sản xuất máy bay Boeing Co để phát triển dự án xây dựng máy bay bền vững,
khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nỗ lực cắt giảm khí thải của ngành hàng
không.
Boeing
sẽ hợp tác với NASA để "chế tạo, thử nghiệm và vận hành một chiếc máy bay
trình diễn quy mô lớn và xem xét các công nghệ nhằm giảm lượng khí thải.
Trong
bảy năm, NASA sẽ đầu tư 425 triệu USD vào dự án. Boeing và các đối tác của họ sẽ
đóng góp phần tài trợ còn lại của thỏa thuận, ước tính khoảng 725 triệu USD.
Các
bên đặt mục tiêu đưa "Transonic Truss-Braced Wing" - chiếc máy bay một
lối đi thử nghiệm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải tới 30%. Ý tưởng được
đưa ra là một chiếc máy bay có đôi cánh cực dài, siêu mỏng được ổn định bằng
các thanh chống chéo và tỷ lệ khung hình cao hơn để có thể chứa các hệ thống đẩy
tiên tiến.
Kỹ
sư trưởng của Boeing, ông Greg Hyslop, cho biết chương trình này là cơ hội thiết
kế, chế tạo và lái một chiếc máy bay thử nghiệm có quy mô lớn, đồng thời hỗ trợ
giải quyết các vấn đề kỹ thuật mới.NASA có kế hoạch hoàn thành thử nghiệm vào
cuối những năm 2020, để những công nghệ đã được kiểm chứng có thể tạo tác động
đến các quyết định của ngành hàng không về máy bay thế hệ tiếp theo vào những
năm 2030.
Giám
đốc điều hành (CEO) Boeing Dave Calhoun vào tháng 11/2022 cho biết, các máy bay
phản lực thương mại hoàn toàn mới thế hệ tiếp theo của họ chỉ có thể trình làng
vào giữa những năm 2030.
Việc
cải thiện cắt giảm lượng khí thải là động lực chính cho Boeing. Ông Calhoun nói
rằng nếu các máy bay mới không có lớp vỏ sản xuất theo hướng bền vững về môi trường,
không thể đáp ứng các bài kiểm tra khí thải, không thể mang lại lợi thế hiệu suất
đáng kể, thì chúng sẽ không được ra mắt.
Chính
phủ Mỹ đã đặt mục tiêu ngành hàng không nước này đạt được mức phát thải khí gây
hiệu ứng nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050.
Nhà
Trắng đang nhắm tới việc ngành hàng không giảm 20% lượng khí thải vào năm 2030,
trong bối cảnh các hãng hàng không phải đối mặt với áp lực từ các tổ chức bảo vệ
môi trường để giảm lượng khí thải carbon và thực hiện cam kết sử dụng nhiên liệu
hàng không bền vững hơn./.
(TTXVN/Vietnam+)
Hơn 40,3 triệu euro (45 triệu USD) đã được thu về trong năm 2023 từ thuế áp dụng đối với các chuyến bay ngắn nhằm khuyến khích các phương thức vận chuyển thay thế, giảm ô nhiễm môi trường.
Bộ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư Luhut Pandjaitan cho biết Indonesia đang mời các công ty dầu khí tư nhân sản xuất nhiên liệu máy bay trong nỗ lực giảm giá vé máy bay trong nước.
Ngày 13/5/2024, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định số 585/QĐ-BGTVT phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 của ngành Giao thông vận tải thực hiện Quyết định 709/QĐ-TTg.
Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức khóa tập huấn “Quản lý khủng hoảng an ninh hàng không” tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.