Phần mềm do cơ quan hàng không vũ trụ (NASA) và Cục Hàng không liên bang (FAA) phát triển, sẽ giúp tính toán thời gian khi nào máy bay rời cổng, qua đó giảm thời gian máy bay chờ trên đường băng, hạn chế ô nhiễm.
Một số cuộc thử nghiệm tại sân bay Charlotte, bang North Carolina cho thấy, các hãng hàng không có thể tiết kiệm hơn 1 triệu lít nhiên liệu/năm, tương đương lượng nhiên liệu dùng để vận hành 1 chiếc Boeing 737 bay từ New York đến Chicago.
Phần mềm cũng giúp tiết kiệm 916 giờ trong vòng 4 năm, tương đương giảm 15 phút chờ trên đường băng/1 chuyến, đối với 3.600 chuyến bay.
Phát biểu tại buổi ra mắt phần mềm, Cục trưởng FAA, ông Steve Dickson cho biết: “Hiện tại, nhân viên kiểm soát không lưu đều đã có lịch trình hàng không rõ ràng nhưng họ chỉ có thể biết chính xác khi nào máy bay cất cánh khi phi công trao đổi với đài kiểm soát”.
Với phần mềm mới, đài kiểm soát không lưu sẽ được tiếp cận đầy đủ mọi chỉ số, tương tự như các hãng hàng không, từ đó có thể dự đoán thời gian máy bay khởi hành chính xác hơn, quản lý hệ thống hiệu quả, hạn chế tắc nghẽn trên mặt đất.
Bên cạnh đó, nhờ hạn chế thời gian máy bay chờ trên đường băng trước khi cất cánh, ngành hàng không có thể giảm bớt khí thải carbon, đóng góp trách nhiệm vào giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu./.
(giaothongvantai.vn)
Trí tuệ nhân tạo, nền tảng dữ liệu chia sẻ, nền tảng chia sẻ thông tin và tin nhắn loại B sẽ là xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực hàng không đến năm 2030.
Theo các kế hoạch đầy tham vọng của EU nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, các hãng hàng không châu Âu sẽ buộc phải tăng dần tỷ lệ sử dụng SAF cho máy bay.
Từ sau Hiệp định Pari về Việt Nam, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 21 của Ban Chấp hành trung ương Đảng, được sự chi viện đắc lực của miền Bắc, quân và dân ở miền Nam đã kiên quyết giáng trả những hành động chiến tranh phá hoại Hiệp định Pari của Mỹ - Ngụy.