Máy bay sẽ nhẹ hơn nhờ vật liệu mới

Thứ Năm, 08/11/2012 - 11:12 GMT+7

 Theo tính toán của các nhà nghiên cứu tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), nếu giảm được 1% trọng lượng trên không của máy bay, sẽ cho phép giảm tiêu thụ 1,5% suất tiêu hao nhiên liệu. Vì thế ESA rất coi trọng tìm ra vật liệu nhẹ để thay thế các chi tiết cho động cơ máy bay.



ESA đã thử nghiệm hợp chất titanium aluminide để sản xuất các phiến “lá nén” trong các tầng nén khí của động cơ tua-bin máy bay phản lực.
Vật liệu này có đặc tính tốt, đủ độ bền, chịu nhiệt, nhưng khá nhẹ, vì thế nó giảm tổng trọng lượng các phiến lá nén chỉ còn khoảng 45% so với hợp kim niken, là vật liệu đang chiếm tỷ lệ lớn ở tua-bin máy bay.
Từ lâu người ta đã biết hợp kim titanium aluminide nhẹ hơn so với siêu hợp kim niken, nó có thể chịu được nhiệt độ lên đến 800° C, nhưng gặp khó khăn khi đúc các phiến lá nén đó đồng chất, đồng đều trên hình dạng phức tạp.
Giờ đây các nhà khoa học ESA đã ứng dụng công nghệ nấu nhôm và titan nóng chảy 700°C trong lò nung nhỏ… treo cùng khuôn đúc lên máy ly tâm, quay chúng đến lực văng gấp 20 lần trọng lực bình thường, sẽ tạo ra một hợp kim đúc hoàn hảo, kể cả vật đúc có hình dạng phức tạp. Sau đó sử dụng tia X làm lạnh hợp kim này trong 6 phút.
Lực hấp dẫn sẽ khiến kim loại lỏng trám vào đầy đặn tất cả các chi tiết phức tạp của khuôn đúc. Từ đây, hy vọng giảm trọng lượng động cơ máy bay đã là hiện thực.
Các nhà nghiên cứu nói rằng, trong nay mai, họ sẽ sử dụng titan aluminide sản xuất khoảng 1 triệu phiến lá nén động cơ tua-bin phản lực, theo quy mô thương mại, góp phần giảm đáng kể giảm suất tiêu hao dầu bay.
Hợp kim titanium aluminide còn là mối quan tâm của ngành công nghiệp ô tô, để sản xuất các chi tiết bền và nhẹ./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website