Ngày 5/6, Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines (MAS) đã khai thác chuyến bay chở khách đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) với hành trình từ Kuala Lumpur đến Singapore.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu MH603 được vận hành bằng nhiên liệu được pha trộn giữa nhiên liệu máy bay phản lực thông thường và SAF sản xuất từ 100% chất thải tái chế và nguyên liệu thô như chất thải mỡ động vật của Neste - nhà sản xuất SAF lớn nhất thế giới.
Giám đốc phụ trách lĩnh vực bền vững của Tập đoàn Hàng không Malaysia (MAG), công ty mẹ của MAS, Philip See tuyên bố tập đoàn đặt mục tiêu trở thành nhà tiên phong trong việc sử dụng SAF cho các chuyến bay ở Malaysia như một phần trong cam kết đạt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

MAG đã chủ động triển khai các biện pháp giảm thiểu lượng khí thải carbon thông qua các biện pháp được thực hiện trong các hoạt động của tập đoàn, trong đó có các chương trình tiết kiệm nhiên liệu như SAF.
Ông Philip See nhấn mạnh: “Với việc thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên sử dụng SAF, chúng tôi khuyến khích hành khách cùng đồng hành khi chúng tôi thực hiện các bước cần thiết để giảm thiểu tác động đến môi trường và lập kế hoạch cho nhiều chuyến bay sử dụng SAF nhằm cải thiện ngành, quốc gia và tương lai của Trái Đất. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tìm cách đưa SAF trở thành lựa chọn năng lượng sạch hơn và khả thi hơn cho các chuyến bay thường lệ vào năm 2025.”Trong khi đó, Neste cam kết hỗ trợ ngành hàng không đạt được các mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng và hiện đang mở rộng năng lực sản xuất SAF toàn cầu lên 1,5 triệu tấn vào cuối năm 2023 để sẵn sàng hỗ trợ thị trường hàng không châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu.
SAF giảm phát thải khí nhà kính tới 80%, so với nhiên liệu hóa thạch. SAF do Neste sản xuất được làm từ 100% nguyên liệu thô và chất thải có thể tái tạo và có nguồn gốc bền vững./.
(TTXVN/Vietnam+)
Từ tháng 10/2026, hành khách bay từ Singapore sẽ chịu phụ phí 1–41,6 SGD để mua nhiên liệu hàng không bền vững, nhằm giảm khí thải carbon và thúc đẩy hàng không xanh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị đẩy mạnh việc thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ và các Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/11 cho biết 21 hãng hàng không tại châu lục này đã nhất trí chấm dứt các tuyên bố gây hiểu lầm về việc trung hòa lượng khí thải carbon từ các chuyến bay.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 377-QĐ/TW Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ (gọi tắt là Quy định số 377).