Trao
đổi với báo giới ngày 4/1, người phát ngôn của sân bay Gatwick cho biết sân bay
này đã đầu tư hàng triệu USD để triển khai các thiết bị và công nghệ được các
lực lượng vũ trang Anh sử dụng trong dịp Giáng sinh. Quan chức trên không nêu
chi tiết, song cho biết sân bay Gatwick hiện có các năng lực tương tự công nghệ
của quân đội.
Trong khi đó, đại diện sân bay Heathrow lớn nhất
Xứ sở Sương mù cho biết sân bay này cũng có kế hoạch triển khai hệ thống phát
hiện và ngăn chặn thiết bị bay không người lái.
Quang cảnh hành khách phải chờ đợi tại sân bay
Gatwick trước Giáng sinh. (Nguồn: Getty images)
Quan chức trên nhấn mạnh sự an toàn của các hành
khách và đội ngũ nhân viên tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Heathrow, đồng thời
cho biết sân bay này đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và tìm kiếm
các công nghệ tốt nhất nhằm loại bỏ mối đe dọa từ các thiết bị bay không người
lái.
Binh lính Anh đã được triển khai tới sân bay
Gatwick, phía Nam thủ đô London, trong ngày 20/12 sau khi xảy ra vụ hai thiết
bị bay không người lái xuất hiện gần khu vực đường băng khiến hàng trăm chuyến
bay bị hủy, ảnh hưởng tới 140.000 hành khách trong mùa cao điểm đi lại cuối
năm. Đây là sự cố gián đoạn hoạt động nghiêm trọng tại sân bay lớn thứ hai của
Anh kể từ sau đợt hoãn chuyến, hủy chuyến kỷ lục do tro bụi núi lửa năm 2010.
Luật pháp Anh nghiêm cấm vận hành thiết bị bay
không người lái trong vòng bán kính 1km xung quanh sân bay. Nếu vi phạm, có thể
bị xử phạt năm năm tù giam.
Trào lưu sử dụng thiết bị bay không người lái đã
làm gia tăng số vụ việc có nguy cơ va chạm giữa các thiết bị này với các máy
bay thương mại trong những năm gần đây.
Theo thống kê của UK Airprox Board, trong năm
2017 có 92 vụ có nguy cơ va chạm nói trên, tăng hơn ba lần so với năm 2015./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Từ tháng 10/2026, hành khách bay từ Singapore sẽ chịu phụ phí 1–41,6 SGD để mua nhiên liệu hàng không bền vững, nhằm giảm khí thải carbon và thúc đẩy hàng không xanh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị đẩy mạnh việc thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ và các Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/11 cho biết 21 hãng hàng không tại châu lục này đã nhất trí chấm dứt các tuyên bố gây hiểu lầm về việc trung hòa lượng khí thải carbon từ các chuyến bay.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 377-QĐ/TW Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ (gọi tắt là Quy định số 377).