Theo Bộ trưởng Giao thông Marc Garneau, các quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6 tới, được áp dụng đối với tất cả các loại thiết bị bay không người lái có trọng lượng từ 250g đến 25kg dù sử dụng vào mục đích giải trí, công việc hay nghiên cứu.
Người điều khiển phải vượt qua một bài kiểm tra trực tuyến để được cấp chứng chỉ điều khiển máy bay không người lái, và phải từ 14 tuổi trở lên hoặc phải được người lớn giám sát - người này bắt buộc phải có chứng chỉ điều khiển trên.
Thiết bị bay không người lái. (Nguồn: Getty)
Người điều khiển cũng không được uống rượu hay các chất kích thích trong vòng 12 giờ trước khi điều khiển máy bay.
Các thiết bị bay không người lái phải được đăng ký và có biển số ghi danh. Ngoài ra, chúng bị cấm bay trong vùng có bán kính 5,6km quanh các sân bay, hay các đám cháy rừng, các buổi hòa nhạc ngoài trời hoặc các cuộc diễu hành, và phải bay ở độ cao dưới 122m.
Bộ trưởng Garneau cho biết Chính phủ Canada đang làm việc với các cơ quan an ninh và các cơ quan hữu quan khác để quyết định các biện pháp cần áp dụng khi xảy ra sự cố máy bay không người lái đe dọa hoạt động của các hãng hàng không thương mại ở Canada.
Phát biểu tại họp báo ở Montreal (Môn-trê-an), ông Garneau tuy không nêu chi tiết các biện pháp đó là gì "vì lý do an ninh," song khẳng định: "Chúng tôi đang xem xét vấn đề này một cách đặc biệt vì đây là một tình huống tiềm ẩn nhiều nguy cơ."
Thông báo trên được đưa ra sau vụ một số thiết bị bay không người lái bay khiến dịch vụ hàng không tại sân bay Gatwick, phía Nam thủ đô London (Anh), rối loạn khiến nhiều chuyến bay đến và đi tại sân bay quốc tế lớn này đã phải chuyển hướng.
Vụ việc tương tự cũng đã xảy ra tại sân bay quốc tế Heathrow của Anh hôm 8/1. Nhằm ngăn chặn các vụ việc kiểu này tái diễn, ngày 7/1, Chính phủ Anh thông báo sẽ mở rộng 5 lần - lên bán kính 5km quanh sân bay - phạm vi cấm các thiết bị bay không người lái so với hiện nay, đồng thời trao cho cảnh sát thêm nhiều quyền để chống lại những kẻ cố tình vi phạm.
Tại Canada, vụ va chạm đầu tiên giữa một thiết bị bay không người lái với một máy bay chở khách Skyjet đã xảy ra tháng 10/2017 ngay trước khi máy bay này chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay ở thành phố Quebec./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Tin từ Vietnam Airlines cho biết, Hãng vừa trở thành Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên các chuyến bay từ châu Âu. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, tất cả chuyến bay của hãng khởi hành từ các sân bay châu Âu đều sử dụng SAF.
Vượt qua nhiều đề cử, Vietnam Airlines đã xuất sắc giành được giải thưởng “Ý tưởng phát triển bền vững” với dự án “Góp lá vá rừng - Vì Một Việt Nam Xanh và Phát Triển Bền Vững”. Đây là dự án được phối hợp chặt chẽ giữa ba đơn vị Vietnam Airlines, MoMo và PanNature.
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố khảo sát hành khách toàn cầu 2024, trong đó khẳng định hành khách vẫn ưu tiên cho sự nhanh chóng và tiện lợi. Để nâng cao trải nghiệm đi lại, họ muốn sử dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học và hoàn thành một số thủ tục trước khi đến sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng không tiếp tục nỗ lực bảo đảm chất lượng dịch vụ.