Trong một thông báo đưa ra ngày 20/7 tại triển lãm hàng không Farnborough, hãng Airbus tuyên bố sẽ thực hiện các chuyến bay thử nghiệm nhằm nghiên cứu những thành phần có trong vệt ngưng tụ mà những chiếc máy bay chạy bằng hydro để lại trên bầu trời trong quá trình di chuyển.
Dự án mang tên Blue Condor này là một phần trong nỗ lực đưa máy bay chạy bằng hydro vào hoạt động năm 2035, nhằm loại bỏ khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính.
Theo kế hoạch, Airbus sẽ tiến hành thử nghiệm vào mùa Đông năm nay, với 2 máy bay cỡ nhỏ - một chiếc được trang bị động cơ hydro và chiếc còn lại chạy bằng dầu - bay ở độ cao 10.000 m ở phía Bắc Dakota (Mỹ).

Một chiếc máy bay khác sẽ di chuyển ở phía sau hai máy bay nói trên để thu thập và so sánh thành phần khí thải từ 2 chiếc máy bay này, qua đó đánh giá về mức độ an toàn.Giám đốc kỹ thuật của Airbus - bà Sabine Klauke cho biết hãng này cần hiểu rõ hơn về "tác động thêm của các công nghệ động cơ đẩy khác nhau trong khí quyển."
Theo bà, hiện các các chuyên gia của hãng này mới chỉ tập trung tìm hiểu về sự phát thải CO2, mà ít có thông tin về NOx (các oxit nitơ), cũng như những vệt ngưng tụ mà máy bay để lại trong khi di chuyển. Tác động của các vệt ngưng tụ từ đuôi máy bay đối với sự ấm dần lên toàn cầu vẫn cần phải được đánh giá đầy đủ.
Theo một nghiên cứu gần đây của Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA), các vệt ngưng tụ này có mức độ ảnh hưởng tương đương với khí thải CO2. Trong các điều kiện nhiệt độ và độ ẩm nhất định, hơi nước thoát ra từ quá trình đốt cháy biến thành các tinh thể băng, sau đó tạo thành các đám mây có dạng sợi màu trắng.
Những đám mây này tuy có tác dụng làm mát do cản lại một phần năng lượng Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất nhưng cũng góp phần ngăn cản bức xạ từ bề mặt Trái Đất thoát ra khỏi bầu khí quyển./.
(TTXVN/Vietnam+)
Từ tháng 10/2026, hành khách bay từ Singapore sẽ chịu phụ phí 1–41,6 SGD để mua nhiên liệu hàng không bền vững, nhằm giảm khí thải carbon và thúc đẩy hàng không xanh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị đẩy mạnh việc thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ và các Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/11 cho biết 21 hãng hàng không tại châu lục này đã nhất trí chấm dứt các tuyên bố gây hiểu lầm về việc trung hòa lượng khí thải carbon từ các chuyến bay.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 377-QĐ/TW Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ (gọi tắt là Quy định số 377).