Theo thông báo, 16% lượng nhiên liệu dùng cho chuyến bay từ Paris (Pháp) đến Montreal (Canada) sẽ là nhiên liệu tổng hợp có nguồn gốc từ dầu ăn phế thải.
Air France-KLM đã công bố sáng kiến này tại một sự kiện bên đường băng sân bay Charles de Gaulle ở Paris.
Tham gia sự kiện này có nhiều nhân vật quan trọng trong ngành hàng không, bao gồm Giám đốc điều hành (CEO) Air France-KLM Benjamin Smith, CEO hãng dầu khí Total Patrick Pouyanne và Chủ tịch Airbus Guillaume Faury.
Theo Air France-KLM, việc hãng hướng tới nhiên liệu hàng không bền vững (còn gọi là SAF) nhằm hỗ trợ việc xây dựng ngành vận tải hàng không ngày càng có trách nhiệm với môi trường.

Đây là một phần trong nỗ lực chung của ngành công nghiệp trên toàn thế giới trong hoạt động thử nghiệm các loại nhiên liệu thay thế, khi các cơ quan quản lý và chính phủ dự kiến thắt chặt quy định về khí thải trong những thập kỷ tới.
Các hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay khác cũng đang thử nghiệm sử dụng những mức nhiên liệu sinh học hoặc các loại nhiên liệu bền vững khác.
Trước đó, Air France-KLM đã thông báo thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Amsterdam (Hà Lan) bay đến Madrid (Tây Ban Nha) bằng nhiên liệu hàng không tổng hợp bền vững vào tháng 2/2021.
Ông Steve Csonka, một quản lý cấp cao của Sáng kiến Nhiên liệu Thay thế cho Hàng không Thương mại, đã hoan nghênh động thái này. Ông coi các loại nhiên liệu bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc giúp toàn ngành hàng không giảm phát thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính.
Theo ông Csonka, việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu bền vững sẽ “đại diện cho phần lớn mức giảm phát thải CO2 mà ngành công nghiệp có thể đạt được trong vài thập kỷ tới.” Ông đồng thời nhấn mạnh xu hướng này đang được khuyến khích ở Mỹ./.
(TTXVN/Vietnam+)
Từ tháng 10/2026, hành khách bay từ Singapore sẽ chịu phụ phí 1–41,6 SGD để mua nhiên liệu hàng không bền vững, nhằm giảm khí thải carbon và thúc đẩy hàng không xanh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị đẩy mạnh việc thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ và các Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/11 cho biết 21 hãng hàng không tại châu lục này đã nhất trí chấm dứt các tuyên bố gây hiểu lầm về việc trung hòa lượng khí thải carbon từ các chuyến bay.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 377-QĐ/TW Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ (gọi tắt là Quy định số 377).