Tại hội nghị, UBND Thành phố Hải Phòng đã ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường khai thác các đường bay đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi với tỉnh Kiên Giang, Lâm Đồng, Cần Thơ với Cục hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, Công ty CP Hàng không Vietjet Air, Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific.
Theo nội dung bản ghi nhớ được ký kết thì ngoài các tuyến bay trong nước và quốc tế đã được khai thác từ trước thì sau khi khu bay của sân bay Cát Bi được đưa vào hoạt động thêm các tuyến bay quốc tế thẳng mới đến Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản. Các tuyến bay thẳng trong nước sẽ tới thẳng Kiên Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng.
Ngoài ra, Hải Phòng còn dành nhiều ưu đãi, hỗ trợ kinh phí cho các hãng hàng không trong chuyến bay đầu tiên của đường bay mới, kinh phí mở văn phòng đại diện cho các hãng hàng không chưa có văn phòng tại Hải Phòng, kinh phí quảng cáo cho các hãng hàng không trên các phương tiện truyền thông của thành phố Hải Phòng; giảm giá điều hành bay.
Hiện tại, có hãng hàng không, gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific đang khai thác các tuyến bay tại Cảng hàng không Cát Bi với 5 đường bay nội địa đến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Pleiku, Buôn Mê Thuột; và 4 hệ thống đường hàng không quốc tế đến Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Singapore, Maylaysia, Đông Bắc Á.
Phát biểu tại hội nghị Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết: “Bên cạnh các điểm kết nối hiện tại với Hải Phòng, trong thời gian tới, Cảng hàng không Cát Bi có tiềm năng mở rộng kết nối tới các điểm trong và ngoài nước. Trong đó, tuyến nội địa là: Cần Thơ, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Huế, Vinh, Điện Biên. Tuyến quốc tế là Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia”.
Hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không tới thành phố Hải Phòng là một trong những hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu và tăng cường khả năng khai thác hiệu quả công suất hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; góp phần tăng cường kết nối dịch vụ du lịch, giao thương hàng hóa, giao lưu văn hóa giữa vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ với các địa phương, khu vực khác trong nước và quốc tế; là cơ hội để thu hút các nhà đầu tư tới Hải Phòng tìm hiểu thị trường và đầu tư kinh doanh.
Theo ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: “Hiện, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 150.000 người dân gốc Hải Phòng và các tỉnh lân cận với Hải Phòng đang sinh sống. Mặt khác, Lâm Đồng là một địa phương có ngành du lịch và nông nghiệp rất phát triển nên nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giữa thành phố Hải Phòng và các địa phương lân cận với Lâm Đồng là rất lớn. Việc đưa tuyến bay Hải Phòng – Lâm Đồng vào khai thác sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, qua đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của hai địa phương”.
Với đánh giá là nhu cầu đi lại, giao thương giữa Thành phố Hải Phòng với các tỉnh, thành phố khác sẽ tiếp tục tăng cao, Tổng công ty hàng không Việt Nam(Vietnam Airlines) đã trực tiếp đề xuất với UBND Hải Phòng về lộ trình hợp tác nghiên cứu phát triển các đường bay đi và đến Hải Phòng ngay tại hội nghị. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương để khảo sát, đánh giá nhu cầu tăng tần suất và mở mới các đường bay quốc tế hoặc nội địa trong quý II/2016. Trong quý II sẽ thông báo kết quả nghiên cứu, mô hình khai thác phù hợp và đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo tính khả thi của phương án khai thác. Và đến quý IV năm nay, Vietnam Airlines sẽ triển khai các đường bay mới đi/đến Hải Phòng.
Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư tỉnh Ủy Kiên Giang thì khẳng định: “Tuyến bay thẳng từ Hải Phòng đến Kiên Giang, cụ thể là đến thẳng huyện đảo Phú Quốc chính là sự kết nối trực tiếp giữ thành phố Hoa phượng đỏ với đảo Ngọc của Kiên Giang. Qua đó sẽ gia tăng lượng khách du lịch từ phía Bắc đến với Kiên Giang”.
Một địa phương khác giáp ranh với Hải Phòng là Quảng Ninh cũng đã chia sẻ tại hội nghị những lợi ích mà địa phương mình được hưởng khi Cảng hàng không Cát Bi được cải tạo, nâng cấp xong và đưa vào khai thác nhiều tuyến bay nội địa và quốc tế mới. Ông Lê Quang Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “Cùng với Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được hoàn thành vào tháng 6 năm sau sẽ là động lực quan trong để Quảng Ninh thực hiện thành công định hướng xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch quốc gia”.
Ông Lê Văn Thành, Bí thư thành Ủy Hải Phòng phát biểu: Dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Cát Bi có đạt được tiến độ như hôm nay, đó là sự tập trung quyết liệt của thành phố cùng sự hỗ trợ từ trung ương về vốn và nhân lực cũng như các cơ chế chính sách. Sau hội nghị này, ngày 12/5 tới đây, hạng mục khu bay và nhà ga cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động.
Dự kiến đến năm 2020, sản lượng thông qua cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ đạt 2,3 triệu lượt và hơn 11 nghìn tấn hàng hóa. Đến năm 2030, lượng hành khách thông qua dự báo sẽ đạt trên 9 triệu lượt và 46 nghìn tấn hàng hóa.
P.V