Chiều 6/7, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ GTVT đã báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về hiện trạng sân bay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của Hải Phòng, khu vực Đông Bắc Bộ và tính cần thiết trong việc điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Cát Bi.
Cát Bi là Cảng HKQT tại thành phố công nghiệp Hải Phòng, có lượng hành khách đi lại tăng trưởng trung bình 38%/năm trong 6 năm qua, tốc độ tăng trưởng lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, đường CHC hiện hữu chỉ đảm bảo yêu cầu khai thác các loại máy bay ATR72, A320, B737-300 và đã khai thác 16 năm, có dấu hiệu xuống cấp.
Năm 2011, sản lượng hành khách qua Cát Bi đạt 631.000 lượt khách, cao hơn nhiều so với quy mô 350.000 khách/năm khi xây dựng.
Trong bối cảnh nghiên cứu xây dựng Cảng HKQT Hải Phòng trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn, năm 2011, Chính phủ đã đồng ý xây dựng mới đường CHC số 2 và các hạng mục liên quan theo hình thức BT, nâng cấp Cát Bi trở thành Cảng hàng không cấp 4E, công suất 4 triệu hành khách/năm.
Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý về tính cần thiết của việc điều chỉnh quy hoạch cũng như triển khai dự án nâng cấp quy mô, công suất phục vụ của Cảng HKQT Cát Bi.
Bộ GTVT sớm hoàn thiện các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Hải Phòng xem xét, tính toán dự án tổng thể, các dự án thành phần và khả năng huy động các nguồn vốn, trong đó có hình thức BT ./.
Ngày 16/11/2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa – Cảng HKQT Cát Bi. Phó Cục trưởng Cục HKVN Phạm Văn Hảo tham dự Lễ khởi công.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.