Sáng 14/3, tại công trường xây dựng Cảng HKQT Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu đã phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường cất hạ cánh trước 30/4/2025.
Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhận định: Việc sớm đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác giúp phát triển kinh tế của đất nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời giúp san sẻ, khắc phục tình trạng quá tải của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
"Chúng ta xác định năm 2024 là năm bản lề, còn năm 2025 là năm có nhiều sự kiện lớn trọng đại. Phải phát huy tinh thần đi trước mở đường, vượt nắng thắng mưa, quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra. Riêng các nhà thầu thì lãnh đạo cũng cần thường xuyên quan tâm, tạo khí thế thi đua, có mặt chỉ đạo tại công trường. Tư vấn giám sát phải bám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu triển khai đúng kế hoạch, kỹ thuật dự án...", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tham dự lễ phát động thi đua đưa đường cất hạ cánh sân bay Long Thành về đích trước 30/4/2025.
Công trình đường cất hạ cánh Cảng HKQT Long Thành có chiều dài 4.000m, rộng 45m, hai lề vật liệu rộng 15m. Đây là hạng mục chính của gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ của Cảng.
Hạng mục này được khởi công từ ngày 31/8/2023. Đến nay, công tác thi công đường cất hạ cánh đang bám sát tiến độ, về cơ bản đã hoàn thành các hạng mục nền đất, nền cát. Lớp cấp phối đá dăm đã hoàn thành trên 70% và đang triển khai lớp bê tông xi măng đại trà để đi đến hoàn thành đường cất hạ cánh và bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4/2025.
Trên công trường các nhà thầu huy động hơn 1.500 kỹ sư, công nhân và hơn 350 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công.
"Các hạng mục thi công hoàn thành đến nay đều tuân thủ biện pháp thi công được duyệt. Được kiểm tra nghiệm thu chặt chẽ theo đúng các yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật thi công của dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, vệ sinh an toàn", ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV cho biết.
Các nhà thầu cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công.
Theo ông Việt, dự kiến đến 30/11/2024 sẽ hoàn thành bê tông xi măng M150/25, đến 31/1/2025 hoàn thành bê tông xi măng M350/45. Tới 31/3/2025 thi công hoàn thành sơn kẻ tín hiệu, lắp đặt thiết bị và 30/4/2025 hiệu chuẩn thiết bị, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh (vượt tiến độ 3 tháng).
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cũng đã yêu cầu Liên danh các nhà thầu gồm ACC - Trường Sơn - Vinaconex - Vinadic - Cienco4 - ACJC647 tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt mục tiêu đã cam kết.
Cận cảnh đường cất hạ cánh sân bay Long Thành.
"Các nhà thầu phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật qua đó tạo động lực để đưa toàn bộ dự án về đích đúng tiến độ", ông Phiệt đòi hỏi.
Đại tá Nguyễn Mai Đô (nhà thầu ACC) bày tỏ: "Chúng tôi cam kết phấn đấu vượt tiến độ 90 ngày đối với đường cất hạ cánh. Liên danh các nhà thầu sẽ đưa ra nhiều giải pháp, làm việc nhiều ca kíp, nỗ lực đưa dự án về đích sớm".
Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, Cảng sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành Cảng hàng không lớn nhất Việt Nam./.
(baogiaothong.vn)
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.