Vụ tin tặc tấn công được khắc phục, tinh thần sẻ chia, đoàn kết dâng cao

Chủ Nhật, 31/07/2016 - 19:13 GMT+7

Sự cố tin tặc tấn công hệ thống màn hình, kĩ thuật tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã được các cơ quan chức năng khắc phục nhanh chóng ngay sau đó, đảm bảo cho các chuyến bay được thông suốt, an toàn tuyệt đối. Tinh thần yêu nước, đoàn kết, tự tin của người Việt Nam được bộc lộ mãnh mẽ sau sự cố trên.

Toàn bộ các chuyến bay vẫn được điều hành an toàn tuyệt đối
Ngày 29/7/2016, vào hồi 13h46 tại CHKQT Tân Sơn Nhất và 16h07 tại CHKQT Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không cho Hãng Hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1 Cảng HKQT Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động. 


Thủ tục check-in thủ công đã khiến hành khách dồn ứ tại các quầy làm thủ tục nhưng hành khách đã kiên nhẫn xếp hàng và bình tĩnh chờ đợi đến lượt

Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không. Sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15’ cho đến hơn 1 tiếng. 
Ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.


Lực lượng an ninh được tăng cường tối đa để rà soát trong khu vực sân bay

Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay. Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay.

Điều kỳ diệu sau cuộc tấn công
“Tôi vừa trở về sân bay Nội Bài sau một chuyến bay dài từ Tp. Hồ Chí Minh. Chuyến bay dài hơn thường lệ, bởi một cuộc tấn công điện tử thực hiện vào hạ tầng hàng không Việt Nam, một cuộc tấn công chưa từng có.
Chúng tôi ra sân bay từ 17h. Giao thông trước sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng. Bước vào sân bay, đông nghẹt người vì nhiều chuyến ùn tắc.
Không còn thông báo điện tử, tất cả đều phải thông báo bằng giấy in. Tôi đứng xếp hàng trong hàng người bất tận, đến tận gần 19h mới đến quầy làm thủ tục, dù theo lịch là 19h đã bay. Hệ thống máy tính không hoạt động, thủ tục làm bằng tay. Thứ tự các chuyến bay và cổng ra tàu bay thay đổi liên tục và chỉ được thông báo qua loa phóng thanh. Bởi ngay cả hệ thống loa sân bay cũng đã bị tấn công.


Sân bay Nội Bài huy động thêm hàng chục nhân viên hướng dẫn hành khách

Và trong khung cảnh tưởng như sẽ vô cùng hỗn loạn ấy, lại là một sự trật tự đáng ngạc nhiên. Gần như không ai phàn nàn. Tất cả mọi người đều xếp hàng trật tự. Không thấy sự vội vàng chen lấn như ngày thường. Mọi người nhường nhịn và thông cảm cho nhau lẫn cho hãng hàng không.
Khi tôi bước vào phòng chờ, không còn một chỗ ngồi. Hành khách ngồi la liệt dưới đất, trong một khung cảnh tôi chưa từng chứng kiến ở đâu trên thế giới. Trong phòng lounge cũng không còn chỗ ngồi. Nhưng sự thông cảm và chia sẻ được duy trì đến tận phút cuối.
Trong phòng lounge dành cho thương gia, ngày thường, sự riêng tư vô cùng được tôn trọng. Nhưng hôm qua, mọi người chia sẻ cho nhau từng chiếc ghế. Ngày thường, khách thương gia là những người vội vàng nhất, khó tính nhất. Nhưng hôm qua, tôi chứng kiến những vị khách nhẹ nhàng nói chuyện với tiếp viên, nhờ nhắc giờ lên máy bay, còn cẩn thận dặn lại sợ tiếp viên sốt ruột: "Chị chỉ nhờ vậy thôi, không giục đâu".
Không có sự cáu gắt hay giục giã, mọi người ngồi trò chuyện với nhau, chia sẻ tin tức. Tất cả đều biết rằng mình đang là nạn nhân của một cuộc tấn công. Một cuộc tấn công không báo trước. Và không ai bảo ai, tất cả quyết định rằng họ sẽ cùng đoàn kết và hỗ trợ nhau dù chỉ bằng sự im lặng.


Hành khách quá tải tại sân bay Nội Bài nhưng không hề có sự chen lấn, xô đẩy, mất trật tự hay thái độ khó chịu

Đây là lần thứ 2 tôi chứng kiến một khung cảnh mà tưởng như sẽ có hỗn loạn, cuối cùng lại chỉ thấy sự đoàn kết và sẻ chia.
Tháng 10 năm 2010, tôi vào Minh Hóa, Quảng Bình để đưa hàng cứu trợ cho một xã chịu thiệt hại nặng nề nhất sau lũ. Ngập cả xã, ngập qua cả cột điện, xã gần như bị cô lập. Khi chiếc xe đến, mọi người ùa ra chờ nhận gạo và thuốc lọc nước. Mọi người đã vô cùng mệt mỏi vì bão lũ rồi, và tôi ở trên xe, thấp thỏm lo sợ về một sự hỗn loạn. Nhưng không, mọi người xếp hàng ngay ngắn, đẩy những đứa trẻ lên trước. Những gói quà được trao lần lượt. Cho đến khi hết hàng, vẫn còn nhiều người đứng chờ nhưng chưa được nhận. Không một ai phàn nàn. Mọi người vui vẻ, tự an ủi, rồi ra về.
Hàng ngày, chúng ta phải nghe rất nhiều lời phàn nàn về ý thức của người Việt. Sân bay, bến tàu sẽ là nơi dễ nhìn thấy những câu chuyện như thế nhất. Nào là chen lấn khi xếp hàng, nào là tranh cãi quanh thái độ phục vụ, từ lời ăn tiếng nói đến cung cách ứng xử, chỗ nào cũng thấy "người Việt xấu xí". Ngày thường, một chuyến bay delay, một thông báo không chính xác, sẽ nhận không biết bao nhiêu nhiếc móc to tiếng.
Nhưng hôm qua, trước một cuộc tấn công, tôi chỉ nhìn thấy hình ảnh của một dân tộc đoàn kết. Một hành vi phá hoại, vốn chủ đích tạo ra sự hỗn loạn, lại đẩy mọi người xích gần lại với nhau. Chính hành vi của những kẻ tấn công khiến cho người Việt bộc lộ những đức tính tốt đẹp của mình: sự đoàn kết; sự sẻ chia.
Và tôi tin rằng những điều tôi đã chứng kiến ở Tân Sơn Nhất hôm qua không phải là cá biệt, bởi tôi đã nhìn thấy tinh thần ấy hơn một lần. Tôi biết, chứ không phải tin, rằng tinh thần dân tộc của chúng ta chưa bao giờ phai nhạt.
Những kẻ tấn công chiều qua đã tắt đi được những màn hình điện tử vô tri ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng vô tình, lại bật lên ý chí đoàn kết của những con người Việt Nam. Đó là một cuộc tấn công thất bại.
Và đám đông tôi nhìn thấy, cho dù rất trật tự và nhẫn nại, lại cho thấy sẽ thật bất hạnh cho bất kỳ kẻ nào lăm le tấn công dân tộc này”.
Đó là những chia sẻ hết sức chân thực của anh Hoàng Minh Trí – một hành khách bay có mặt tại sân bay Nội Bài tối 29-7.


Sáng 30/7, nhà ga T1 quốc nội của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc do mạng máy tính bị tin tặc tấn công như tối 29/7

Tinh thần yêu nước sẽ bộc lộ khi cần thiết
Trước sự việc tin tặc tấn công hai sân bay lớn của Việt Nam, rất nhiều người dân, các bạn trẻ Việt Nam tỏ ra hết sức bình tĩnh, tự tin, không sợ hãi và tin tưởng vào trình độ của các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc khắc phục sự cố.
Facebook có tên “Hany Do” chia sẻ: "Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm cả tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước...".
Theo đó, chủ nhân facebook này cũng động viên bạn bè trước sự cố tin tặc: “Bác “Cựu CB” ơi, thế hệ trẻ làm CNTT của ta nhiều bạn giỏi và yêu nước lắm ạ. Bác nên hy vọng “Ben Nguyen”.
Chị Nguyễn Thanh Thiện đáp lại: Gọi là điều kỳ diệu thì hơi quá nhưng vụ việc vừa rồi lại giúp cho chúng ta thấy cái “chất” của người Việt. Những đức tính sẽ được bộc lộ rõ trong những hoàn cảnh cần đến nó nhất.
Còn chủ nhân facbook có tên “Tuan Nam Nguyen” chia sẻ: Sự đoàn kết, đó là niềm tự hào của tôi về dân tộc mình. Những chiến thắng thần kỳ trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẫn còn đó. Lòng tin về việc có một ngày Hoàng Sa và những gì đã mất ở Trường Sa sẽ trở về với Tổ quốc cũng được tăng thêm nhiều lần.
Rất nhiều bạn đọc đã comment chia sẻ trên các trang báo mạng về tinh thần của người dân Việt Nam trước sự cố trên.
Anh Lương Văn Phúc chia sẻ: Trước đây 1 lãnh tụ đã nói "Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần đoàn kết dân tộc sẽ được đẩy lên cao nhất, cuốn phăng mọi kẻ thù!" Hôm nay, kẻ thù đã tấn công chúng ta dù không bằng súng, bom đại bác, nhưng tinh thần đó đã bật dậy”.
Bạn Lê Phương: “Chỉ một sự cố đã làm đảo lộn mọi thứ. Mong hành khách bình tĩnh, càng bình tĩnh thì sự ổn định sẽ đến càng sớm”.
Bạn Hữu Duy: “Điều cần làm trong lúc này là không làm gì hết, hết sức bình tĩnh, đừng kích động hay hoang mang, đó là chuyện bình thường và sẽ được khắc phục sớm thôi. Bình tĩnh”.
Một bạn trẻ chia sẻ lại nhận xét của một người Mỹ đã đúng khi nói rằng: "Có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; song hầu như chỉ trong hoàn cảnh khó khăn, trường hợp khó khăn, bần hàn. Còn trong trường hợp tốt hơn, giàu có hơn thì tinh thần ấy lại ít khi xuất hiện".
Bạn đọc Minh Phương viết: Hôm nay tinh thần đoàn kết của mọi người là rất tuyệt vời. Ý thức nơi công cộng, sự nhường nhịn, chia sẻ lẫn nhau, cảm thông với Vietnam Airlines và lực lượng chức năng rất tuyệt vời. Lực lượng an ninh của Bộ Công an, CATP Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương đã vào cuộc nhanh chóng để ổn định tình hình và điều tra sự việc. Cảm ơn các bạn".
“Tôi rất tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, đó là chúng ta chỉ thật sự đoàn kết khi gặp hoạn nạn, khó khăn. Do đó tôi không có gì phải sợ khi có một thế lực nào đó muốn tấn công chúng ta cho dù là bằng hình thức nào đi chăng nữa. Hãy cứ làm đi, Việt Nam chúng tôi không sợ đâu”- chia sẻ của bạn Dương.
P.V (tổng hợp)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  • Ngành Hàng không bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán

    Ngành Hàng không bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán (12/11/2018)

    Triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân đặc biệt dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.

  • Cục HKVN tham dự Hội nghị lần thứ 55 các Cục trưởng hàng không dân dụng châu Á – Thái Bình Dương

    Cục HKVN tham dự Hội nghị lần thứ 55 các Cục trưởng hàng không dân dụng châu Á – Thái Bình Dương (30/10/2018)

    Từ ngày 22 đến ngày 26 tháng 10 năm 2018,nhận lời mời của Cục Hàng không Fiji và được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải, Đoàn công tác Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) do Cục trưởng Đinh Việt Thắng làm Trưởng đoàn cùng đại diện Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, Tổng công ty Quản lý Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tham dự Hội nghị lần thứ 55 các Cục trưởng hàng không dân dụng khu vực châu Á-TBD (DGCA55) được tổ chức tại Nadi, Fiji.

  • Hàng không Việt Nam xếp hạng cao nhất về an toàn

    Hàng không Việt Nam xếp hạng cao nhất về an toàn (22/10/2018)

    Vừa qua, Airlineratings.com là website uy tín thế giới về việc đánh giá mức độ an toàn, chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu đã đánh giá và xếp hạng 3 hãng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đạt mức an toàn cao nhất (7/7 sao) là minh chứng khích lệ đối với công tác an toàn của ngành Hàng không Việt Nam.

Liên kết website