Đối với hoạt động vận chuyển, tổng hoạt động vận chuyển của các hãng hàng không 10 tháng đầu năm 2015 đạt 33,2 triệu lượt hành khách tăng 21,4% và 657 nghìn tấn hàng hóa tăng 8,6% so cùng kỳ 2014.
Hoạt động vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam cũng đạt mức tăng trưởng cao với 25,6 triệu lượt hành khách chuyên chở, tăng 26,9% và 198 nghìn tấn hàng hóa, tăng 5,1% so với cùng kỳ 2014.
Cụ thể, Vietnam Airlines (VNA) vận chuyển 14,6 triệu lượt hành khách tăng 9,3% và 148 nghìn tấn hàng hóa giảm 4,1% so cùng kỳ 2014. Hệ số sử dụng ghế trung bình của hãng đạt 83,8%, tăng 0,2 điểm so cùng kỳ 2014.
Jetstar Pacific Airlines (JPA) vận chuyển xấp xỉ 3,2 triệu khách tăng 54,5% và 12 nghìn tấn hàng hóa tăng 57,1% so cùng kỳ 2014. Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 85,3% giảm 2,7 điểm so với cùng kỳ 2014.
VietJet Air (VJA) vận chuyển 7,4 triệu khách tăng 66,1% và 38 nghìn tấn hàng hóa tăng 42,6% so với năm 2014. Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 88,4% giảm 0,5 điểm so với cùng kỳ năm 2014.
VASCO vận chuyển 330 nghìn khách tăng 43,7% so cùng kỳ 2014. Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 77,2% giảm 3,1 điểm so với cùng kỳ 2014.
Hoạt động vận chuyển của các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi/đến Việt Nam 10 tháng đầu năm 2015 đạt 7,6 triệu lượt khách tăng 6% và 459 nghìn tấn hàng hóa tăng 10,2% so với cùng kỳ 2014.
Thị phần vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam đạt 48,2% về hành khách tăng 4,4 điểm so cùng kỳ 2014 và 11,5% về hàng hoá giảm 1,9 điểm so cùng kỳ năm 2014.
Đối với thị trường hàng không nội địa, thị phần vận chuyển, đặc biệt là đối với vận chuyển hành khách, đã có sự chuyển biến lớn thông qua việc thị phần của các hãng đã có sự thay đổi lớn: VNA 47,6%, JPA 14,9%, VJA 35,7% (năm 2014 lần lượt là VNA 56,6%, JPA 13%, VJA 28,8%) tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Tính đến hết tháng 10/2015, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 127 chiếc với độ tuổi trung bình là 5,6 tuổi. Số tàu bay sở hữu là 51 chiếc chiếm tỷ lệ sở hữu đạt 40,2% với độ tuổi trung bình là 5,7 tuổi.
Phòng Vận tải hàng không
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.