Theo các thông tin dự
báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, do hiệu ứng cộng hưởng của hội tụ gió, không
khí lạnh từ phía bắc, rãnh thấp qua Trung bộ và đặc điểm địa hình, liên tiếp
trong các ngày từ 16 tháng 10 đến ngày 21 tháng 10 tại nhiều tỉnh thành từ Nghệ
An trở vào Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có đợt mưa diện rộng, rải rác lẫn CB và
dông. Đặc biệt khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi được dự báo sẽ xảy ra mưa lớn
kéo dài, có thể kèm những thời tiết cực đoan như mưa dông mạnh, sét, gió giật,
lũ, lụt diện rộng.
Trên biển, vùng phía nam
FIR Hà Nội và toàn bộ FIR Hồ Chí Minh nhiều mây, rải rác lẫn mây đối lưu (TCU,
CB) kèm nhiễu động, dông, lốc xoáy, biển động mạnh.
Để đảm bảo an toàn hoạt động
bay, người và tài sản tại các Cảng hàng không, sân bay, đồng thời hạn chế tối
đa tác động tiêu cực đến khai thác, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) yêu cầu
các cơ quan, đơn vị thực hiện các công việc sau:
1. Tổ chức trực 24/24 giờ
theo Quy chế Trực ban phòng, chống thiên tai trong ngành hàng không dân dụng được
Cục Hàng không Việt Nam ban hành tại Quyết định số 651/QĐ-CHK ngày 02/4/2015.
2. Tổng công ty Quản lý
bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường
công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời
tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp
đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.
3. Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các
cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; cập
nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và
căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm
thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và
tài sản của đơn vị trước thiên tai.
4. Triển khai phương án
phòng chống mưa, bão,
các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không,
sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không,
hạn chế thiệt hại do mưa,
bão
gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ
các nhu cầu của hành khách.
5. Các cảng vụ hàng không
giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các cảng HK liên quan; bảo
đảm liên lạc thông suốt với BCH PCTT&TKCN Cục HKVN và các cơ quan, đơn vị
liên quan trong phạm vi trách nhiệm để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.
Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung trên và báo cáo mọi diễn biến có liên quan về Cục HKVN qua đường dây nóng: 024.38727912, Email: qlc@caa.gov.vn để có những chỉ đạo kịp thời ./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.