Theo các thông tin dự báo, hồi 10 sáng ngày 23 tháng 10 năm 2020, vị trí tâm bão số 8 (Saudel) ở vào khoảng 17,5 độ vĩ bắc, 114,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, 13, giật cấp 15, 16 (typhoon).
Dự báo bão di chuyển theo hướng Tây khoảng 15 km/h và bắt đầu suy yếu. Đến 10h00 ngày 24 tháng 10 năm 2020 sức gió mạnh nhất cấp 11,12, giật cấp 14 và 07h00 sáng ngày 25 tháng 10 năm 2020 mạnh cấp 8, giật cấp 10 khi còn cách bờ biển Quảng Bình khoảng 200km về phía đông. Bão tiếp tục di chuyển hướng tây về hướng tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Trị, suy yếu nhanh còn cấp 7, giật cấp 8,9 khi đổ bộ khu vực này trong khoảng chiều tối ngày 25 tháng 10 năm 2020.
Như vậy, trong thời gian từ chiều tối ngày 24 đến ngày 25 tháng 10 năm 2020 khu vực sân bay Đồng Hới (ảnh hưởng trực tiếp), Vinh, Phú Bài (gián tiếp) dự báo có thể có mưa lớn kèm những thời tiết nguy hiểm như dông, sét, gió giật mạnh. Trên biển, vùng phía Nam FIR Hà Nội và phía bắc FIR Hồ Chí Minh nhiều mây, rải rác lẫn mây đối lưu (TCU,CB) kèm nhiễu động, dông, lốc xoáy.
Để đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, đồng thời hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức trực 24/24 giờ theo Quy chế Trực ban phòng, chống thiên tai trong ngành Hàng không dân dụng.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo, cung cấp đầy đủ thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.
Đối với các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phối hợp; cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, bảo đảm an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai; triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay; bảo vệ các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không và nhanh chóng ổn định hoạt động phục vụ các nhu cầu hàng không ngay sau mưa bão.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.