Theo yêu cầu và chỉ thị của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các Trung tâm huấn luyện bay trên địa bàn thành phố đã tạm dừng hoạt động, thực hiện giãn cách xã hội từ đầu tháng 5 để phòng, chống dịch.
Tuy nhiên, theo yêu cầu về bảo đảm an toàn khai thác bay, Phi công phải duy trì liên tục trình độ kỹ năng, huấn luyện định kỳ trên thiết bị buồng lái mô phỏng (SIM) . Đây là yêu cầu bắt buộc, không thể thay thế bằng các hình thức huấn luyện khác.
Do vậy, để đảm bảo nguồn lực thực hiện nhiệm vụ và tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch cũng như đảm bảo công tác bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ cũng như các chuyến bay theo yêu cầu đặc biệt, Cục HKVN đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, cho phép các Trung tâm huấn luyện bay thực hiện huấn luyện trên SIM được phép hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội.
Đồng thời, để đảm bảo hơn nữa công tác phòng chống dịch, Cục HKVN sẽ tiếp tục yêu cầu các Trung tâm huấn luyện khi thực hiện nhiệm vụ, toàn bộ đội ngũ phi công tuân thủ triệt để các quy định về phòng, chống dịch; phải được tiêm 02 mũi văc xin và có giấy xét nghiệm âm tính; thực hiện khử khuẩn trước và sau khi sử dụng SIM; thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; chỉ cho phép tối đa 04 phi công trong một ca huấn trên SIM…
Cục HKVN cũng yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam thực hiện giám sát và cấp giấy đi đường cho Phi công và những người thực hiện nhiệm vụ đảm bảo các vấn đề khai thác, kỹ thuật của SIM. Các Trung tâm huấn luyện bay phải theo dõi sát sao thường xuyên tình trạng sức khỏe của Phi công trước, trong và sau huấn luyện, báo cáo ngay Cảng vụ hàng không miền Nam và Cục HKVN về những vấn đề phát sinh trong khi thực hiện.
Thực tế hiện nay, các hãng hàng không đã và đang tập trung nguồn lực là đội ngũ Phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, đội tàu bay đồng hành cùng Chính phủ để thực hiện các chuyến bay giải cứu đồng bào, chở các đoàn y bác sỹ cũng như lực lượng tuyến đầu đi chống dịch; vận chuyển vắc xin, trang thiết bị y tế và đặc biệt thực hiện công tác bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tin mới nhận (30 tháng 8 năm 2021):
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa thống nhất với đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc cho phép các trung tâm huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM) hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách.
Ngày 31 tháng 8 năm 2021, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các lực lượng chức năng tại Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn Người lái tàu bay và các Trung tâm huấn luyện triển khai thực hiện, đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các quy định của Bộ Y tế cũng như của UBND Thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Cục yêu cầu Người khai thác tàu bay thực hiện huấn luyện tuân thủ toàn bộ các quy định tại Phần 14 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay đối với các nội dung sử dụng SIM. Đồng thời tuân thủ nghiêm túc việc bố trí Người lái tàu bay và các đối tượng liên quan khi tham gia huấn luyện trên SIM./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.