Theo đó, đối với việc tra nạp hoặc hút nhiên liệu khi hành khách đang lên, xuống hoặc ở trên tàu bay thì người khai thác tàu bay phải thông báo, phối hợp chặt chẽ với người khai thác cảng hàng không, sân bay đảm bảo sân bay đã chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn, triển khai xe cứu hỏa sẵn sàng ở vị trí theo quy định. Người khai thác tàu bay phải có phương án sơ tán hành khách kịp thời khi có tình huống khẩn cấp; thông báo cho hành khách và nhân viên đang ở trên tàu bay việc nạp nhiên liệu; phổ biến các chỉ dẫn cho nhân viên về việc bảo đảm an toàn cho toàn bộ hành khách trong quá trình tra nạp nhiên liệu và tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ dẫn đó. Hành khách và nhân viên trên tàu bay không được thắt dây an toàn. Phải thực hiện quy định nghiêm ngặt “cấm hút thuốc”, cấm sử dụng bất cứ thiết bị gì có thể bắt lửa, không đi lại trong khoang. Phải ngừng tra nạp khi xảy ra sự cố như tràn nhiên liệu, các sự cố phát sinh khác hay có bất kỳ sự vi phạm những quy định nêu trên có thể dẫn đến các tai nạn nguy hiểm.
Trường hợp tra nạp khi động cơ phụ của tàu bay (APU) đang hoạt động, khi luồng khí xả của APU ở ngoài chu vi phòng hỏa, phải bố trí phương tiện tra nạp cách luồng khí xả của APU càng xa càng tốt. Trong khi tra nạp có thể dừng hoặc khởi động APU không cần thông báo trước. Khi nhiên liệu bị tràn, phải dừng hoạt động ngay hoạt động của APU cho đến khi nhiên liệu tràn đã được cách ly và không còn sự nguy hiểm của hơi nhiên liệu dễ cháy.
Trường hợp tra nạp khi xe cung cấp điện (GPU) cho tàu bay đang hoạt động, xe cấp điện phải cách phương tiện tra nạp ít nhất là 6 mét và không gần các điểm thông hơi của thùng chứa nhiên liệu của cánh tàu bay.
Trường hợp tra nạp nhiên liệu dưới cánh tàu bay, chỉ được thực hiện khi một động cơ tàu bay không hoạt động và không được nạp nhiên liệu ở phía có động cơ đang hoạt động.
Trường hợp tra nạp nhiên liệu khi hệ thống điều hòa không khí trên tàu bay đang hoạt động phải được thực hiện trong các điều kiện tương tự các hoạt động phục vụ tàu bay khác.
Không được phép tra nạp nhiên liệu trong nhà để tàu bay hay các vị trí tương tự, trừ trường hợp có sự thỏa thuận đặc biệt giữa hàng hàng không và đơn vị quản lý nhà để tàu bay đó.
Trường hợp tra nạp nhiên liệu khi tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp, người khai thác cảng hàng không, sân bay phải xây dựng kế hoạch phục vụ tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp, trong đó có phục vụ việc tra nạp nhiên liệu theo yêu cầu của can thiệp bất hợp pháp. Trong trường hợp này, tính mạng của hành khách, nhân viên trên tàu bay và phi hành đoàn phải được quan tâm hàng đầu.
Trường hợp cảnh báo bom trên tàu bay đã được nạp nhiên liệu, người đứng đầu tổ chức giải quyết vụ việc theo quy định tại Quyết định số 44/2009/QĐ-TTg.
Các trường hợp không được phép tra nạp khi có hành khách đang lên xuống tàu bay là: tàu bay trực thăng; tàu bay dưới 20 ghế hành khách; tàu bay dùng nhiên liệu JP4 (nhiên liệu thành phần cắt rộng (wide cut), dùng cho tàu bay quân sự) hoặc trộn lẫn JP 4; xăng Avgas./.