Hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá công tác đảm bảo an toàn hàng không năm 2020. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cùng với tình hình thời tiết năm 2020 không thuận lợi, diễn biến phức tạp, có nhiều cơn bão lớn, nên công tác đảm bảo an toàn hàng không gặp một số nguy cơ ảnh hưởng như: đội tàu bay của các hãng hàng không dừng bay trong thời gian dài; phụ tùng vật tư để phục vụ công tác bảo dưỡng dừng bay diện rộng không đầy đủ ảnh hưởng đến khai thác tàu bay, huấn luyện định kỳ cho Người lái tàu bay…
Trước tình hình đó, Cục HKVN đã đưa ra một số biện pháp triển khai như: trong giai đoạn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Cục luôn đồng hành cùng các Người khai thác tàu bay để khắc phục khó khăn, giúp các hãng mở rộng năng định khai thác phù hợp với hoàn cảnh và tình hình thực tế; ban hành các chỉ thị, khuyến cáo; công tác thưc hiện giám sát liên tục vẫn được triển khai đầy đủ bằng nhiều giải pháp khác nhau, đảm bảo mức an toàn tương đương; thực hiện điều tra, phân tích nguyên nhân các sự cố tàu bay và đưa ra các giải pháp ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro, nâng cao công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động hàng không.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không năm 2021, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung một số nội dung trọng tâm sau:
-Liên tục theo dõi và cập nhật các hướng dẫn của ICAO áp dụng trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để kịp thời sửa đổi và cập nhật các tiêu chuẩn, quy trình khai thác đối với các lĩnh vực hàng không.
-Tăng cường công tác giám sát việc triển khai các chỉ thị của Cục HKVN về đảm bảo an toàn bay.
-Tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giáo viên kiểm tra đối với người lái tàu bay, nâng cao chất lượng công tác sát hạch và cấp phép nhân viên hàng không.
-Thúc đẩy công tác đào tạo giám sát viên bay là công chức Cục HKVN.
-Tiếp tục phối hợp với Nhà chức trách nước ngoài FAA, EASA và Nhà chế tạo sản xuất động cơ, tàu bay để khắc phục triệt để các khiếm khuyết liên quan đến động cơ PW1100G.
-Rà soát lại hệ thống biển báo, sơn tín hiệu đặc biệt tại Cảng HKQT Đà Nẵng. Trường hợp cần thiết bố sung biển báo tăng cường để tăng khả năng nhận biết của tổ lái.
-Các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra an toàn trên khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình khai thác, vi phạm quy định an toàn như: điều khiển phương tiện quá tốc độ, không đúng luồng tuyến…
-Tổ chức các Hội thảo, Hội nghị, công tác kiểm tra giám sát; áp dụng chế tài vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến công tác đảm bảo an toàn bay; nghiên cứu vấn đề quản lý sự thay đổi, sự giãn cách của tàu bay, trang thiết bị cũng như nhân viên hàng không ngừng khai thác/nghỉ hoạt động một thời gian dài do dịch bệnh Covid-19.
- Triển khai hệ thống quản lý SMS đến các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không...
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.