Theo đó, để đảm bảo cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không, đảm bảo an ninh, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không, cũng như tuân thủ theo Slot đã cấp trong giai đoạn cao điểm dịp Lễ 30/4 và 1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện giám sát việc mở bán các chuyến bay, giám sát kế hoạch khai thác của các hãng hàng không hàng ngày đảm bảo các chuyến bay cất cánh tại các khung giờ đều không vượt quá tham số điều phối 17 chuyến cất cánh/giờ tại Hà Nội (HAN) và không quá 24 chuyến cất cánh/giờ tại thành phố Hồ Chí Minh (SGN).
Trong giai đoạn từ ngày 29/4/2021 đến ngày 03/5/2021, sản lượng hạ cất cánh tại 3 Cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đạt xấp xỉ 6,4 nghìn lượt và sản lượng hành khách thông qua các cảng đạt 929 nghìn khách.
Về tình hình chậm, hủy chuyến, các hãng hàng không đã thực hiện hơn 5,3 nghìn chuyến bay, trong đó số chuyến bay khai thác đúng giờ là hơn 4,7 nghìn chuyến, đạt tỷ lệ đúng giờ là 89,1%. Số chuyến bay hủy là 33 chuyến (chiếm tỷ lệ 0,6%).
Về tình hình điều phối Slot, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tổng quỹ Slot là 708 chuyến/ngày. Tổng số Slot trong khung giờ ngày (05h00-22h00) là 478 chuyến/ngày. Số lượng Slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 581 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 591 chuyến/ngày và ngày thấp nhất là 572 chuyến/ngày. Số Slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.
Trong giai đoạn cao điểm 30/4-1/5 (từ ngày 28/4/2021-03/5/2021), số Slot xác nhận cho các hãng hàng không dao động từ 546 chuyến/ngày (01/5/2021) đến 593 chuyến/ngày (28/4/2021). Số lượng Slot đi nội địa tại Cảng HKQT Nội Bài trong giai đoạn này dao động từ 231 chuyến/ngày (01/5/2021) đến 242 chuyến/ngày (28 và 30/4/2021) với tham số điều phối 17 chuyến cất cánh/giờ.
Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tổng quỹ Slot là 984 chuyến/ngày, trong đó tổng số Slot trong khung giờ ngày (05h00-22h00) là 736 chuyến/ngày. Số lượng Slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 754 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 839 chuyến/ngày và ngày thấp nhất là 584 chuyến/ngày. Tương tư như cảng HKQT Nội Bài, số Slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.
Trong giai đoạn cao điểm 30/4-1/5 (từ ngày 28/4/2021-03/5/2021), số Slot xác nhận cho các hãng hàng không dao động từ 759 chuyến/ngày (28/4/2021) đến 830 chuyến/ngày (30/4/2021). Số lượng Slot đi nội địa tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong giai đoạn này dao động từ 344 chuyến/ngày (28/4/2021) đến 369 chuyến/ngày (02/5/2021) với tham số điều phối 24 chuyến cất cánh/giờ.
Tuy lượng khách tăng cao, nhưng các cảng hàng không đều chủ động trong công tác điều hành, điều phối các chuyến bay, phân luồng hành khách khoa học nên không xảy ra tình trạng ùn tắc và vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.