Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) nhận được thư của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc; công văn của Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao thông báo các điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 08/01/2023.
Trên cơ sở nêu trên, Cục HKVN đã tổ chức họp dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn với đại diện các Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines) về kế hoạch khai thác đến Trung Quốc.
Trong giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, cụ thể là Lịch bay Mùa Hè 2023 (26/3/3023-28/10/2023) thì việc duy trì hoạt động khai thác với tần suất như giai đoạn trước dịch, đặc biệt là đến các điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để giữ được slot lịch sử cho Mùa Hè 2024 là bài toán khó đối với các hãng hàng không Việt Nam.
Hơn nữa, CAAC có nêu việc sử dụng slot để duy trì slot lịch sử sẽ dựa trên cơ sở có đi có lại, nhưng chưa nêu nguyên tắc cụ thể. Vì vậy, các Hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Cục HKVN tiếp tục làm việc với CAAC để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot cho Lịch bay mùa Hè 2023 trên cơ sở có đi có lại, áp dụng cho các hãng hàng không cả hai nước.
Ngoài ra, nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch, do đó chính sách visa của hai nước đối với xuất nhập cảnh với mục đích du lịch là rất quan trọng.
Do vậy, để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không-du lịch giữa hai nước, các Hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc./.
Chính sách của CAAC về việc khôi phục lại các chuyến bay vận chuyển hành khách quốc tế thường lệ giữa hai nước
Về tần suất, CAAC cho phép các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận theo các Hiệp định hàng không song phương, các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế, giới hạn số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ.
Về giờ hạ cất cánh (slot), các hãng hàng không có thể khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch COVID-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.
Về phép bay, các hãng hàng không đang có các phép bay khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho Lịch bay mùa Đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay… cho Lịch bay Mùa Hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 08/01/2023.
Về khả năng cung cấp dịch vụ tại các sân bay của Trung Quốc có thể không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu. Do đó khuyến các các hãng cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho các hoạt động khôi phục lại các chuyến bay chở khách quốc tế của mình.
Quy định của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh
Công dân muốn nhập cảnh Trung quốc cần làm xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành, có kết quả âm tính thì được nhập cảnh, không cần phải xin mã sức khỏe từ Đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài nhưng phải điền kết quả xét nghiệm và Thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan.
Nếu kết quả hiển thị dương tính, người nhập cảnh cần đợi kết quả âm tính mới được nhập cảnh; bỏ quy định xét nghiệm PCR với toàn bộ Hành khách nhập cảnh.
Công dân khai báo sức khỏe hợp lệ theo quy định kiểm dịch của Cơ quan hải quan cửa khẩu sẽ được phép nhập cảnh không cần cách ly. Nếu có dấu hiệu, triệu chứng sốt… sẽ được Cơ quan hải quan tiến hành xét nghiệm kháng nguyên.
Các trường hợp xét nghiệm dương tính, triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể cách ly điều trị tại nhà, tại khu cách ly hoặc tự điều trị, các trường hợp khác phải đến cơ sở y tế điều trị.
Trung Quốc cũng hủy bỏ các quy định hạn chế về số lượng chỗ đối với các chuyến bay chở khách quốc tế, tăng số lượng chuyến bay theo giai đoạn, hành khách cần phải thực hiện các yêu cầu về xét nghiệm kiểm dịch liên quan và đeo khẩu trang trên máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhất trí với các đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm bổ sung thêm một đường băng.
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.