Trong thời gian vừa qua, các hãng hàng không đã đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa để duy trì hoạt động và từng bước khắc phục các khó khăn về doanh thu, dòng tiền. Việc thị trường nội địa từng bước phục hồi và hiện tại đã có dấu hiệu tăng trưởng cho thấy chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn vừa qua là có hiệu quả. Việc đẩy mạnh khai thác nội địa cũng góp phần kích cầu du lịch nội địa, qua đó thực hiện yêu cầu của Chính phủ về việc vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.
Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020, thời gian bắt đầu cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại 02 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đã xảy ra việc khai thác chưa đúng với kế hoạch của các hãng hàng không, gây nên tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
Nhằm kịp thời giải quyết tình trạng nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm các nhiệm vụ sau:
- Chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (có slot lịch sử và slot mới nếu có);
- Giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không lân cận Cảng hàng không Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…); chuyển các chuyến bay chở hàng (all-cargo flight) đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (21h00 đến 06h00 ngày hôm sau).
Cục HKVN sẽ áp dụng các biện pháp: (i) hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bayđã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận; (ii) thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.
Nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận Slot, yêu cầu các hãng hàng không hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào; đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy theo quy định nêu tại Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT ngày 30/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung; Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không; Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT ngày 25/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT ngày 29 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Yêu cầu các Cảng vụ hàng không giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện về Cục HKVN hàng tuần./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.