Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan dự án. Ngày 21/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1773/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án cảng hàng không Sa Pa.
Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch nằm sát cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giai đoạn 1 rộng gần 300 ha, công suất 1,5 triệu hành khách mỗi năm, mức đầu tư 4.183 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước cho giải phóng mặt bằng và hỗ trợ thi công là 1.193 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 2.990 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 mở rộng lên 3 triệu hành khách, tổng mức đầu tư 2.765 tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng Dự án cảng hàng không Sa Pa có ý nghĩa rất quan trọng, tạo bước đột phá lớn về hạ tầng giao thông đối với tỉnh Lào Cai và Vùng trung du, miền núi phía bắc, góp phần cụ thể hóa triển khai Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định phát triển tỉnh Lào Cai thành cực tăng trưởng, là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.
Cảng hàng không Sa Pa sẽ là cầu nối quan trọng để tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và dịch vụ của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
Thủ tướng đã đi thăm hỏi đời sống, động viên các hộ gia đình nhường mặt bằng cho dự án, yêu cầu các cơ quan hết sức quan tâm tới công tác tái định cư cho người dân, bảo đảm đời sống sau tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ và năm sau tốt hơn năm trước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đưa việc tái định cư cho dự án này thành hình mẫu cho các dự án khác trên địa bàn.
Thủ tướng cũng đề nghị xây dựng sân bay Sa Pa theo hướng lưỡng dụng, phục vụ cả dân sự và quân sự; tìm hiểu phương án xây dựng nút giao kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với sân bay này.
Tiếp đó, Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT. Với tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, tuyến đường sẽ rút ngắn hành trình từ thành phố Lào Cai đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa và tránh được nhiều khúc cua nguy hiểm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công song phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Vì tuyến đường xây dựng ở địa hình khó khăn, đèo dốc hiểm trở, dễ sạt lở về mùa mưa; cùng với đó, tuyến đường và các cầu qua sông trên tuyến lại là công trình phục vụ du lịch và là các điểm nhấn về cảnh quan...
Thủ tướng yêu cầu các tuyến cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, theo tinh thần "qua sông thì bắc cầu, qua núi thì đào hầm và qua đồng ruộng thì đổ đất"; không bám theo các khu dân cư để tránh phải dành chi phí lớn cho giải phóng mặt bằng và tạo ra không gian phát triển mới.
Cũng trong chiều 27/8, Thủ tướng khảo sát vị trí dự kiến thực hiện thí điểm khu hợp tác kinh tế qua biên giới tại khu Kim Thành – Bản Vược, TP. Lào Cai, nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai; tìm hiểu quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, quy hoạch chung xây dựng dọc hai bên sông Hồng trên địa phận Lào Cai, quy hoạch giao thông tỉnh Lào Cai…
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.