Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc về phương án bán vé phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2014

Thứ Năm, 14/11/2013 - 11:37 GMT+7

 Chiều 13/11, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì buổi làm việc về phương án bán vé phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2014. Cùng dự có đại diện Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, các Vụ: Vận tải, An toàn giao thông, Tài chính, các Cục: Đường sắt Việt Nam, Hàng không Việt Nam; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines); Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air); Công ty Hàng không Cổ phần Jetstar Pacific Airlines (Jetstar Pacific Airlines).

Tại buổi làm việc, các đơn vị đã lần lượt báo cáo về kế hoạch chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết của đơn vị mình. Cụ thể, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết Tổng công ty đã tổ chức bán vé tàu sớm hơn các năm trước, từ ngày 10/10/2013. Đến nay, số lượng vé chiều ra (từ Nam ra Bắc) đã bán được khoảng 86%, còn lại 14%; số lượng vé chiều vào (từ Bắc vào Nam) đã bán được khoảng 46%, còn lại 54%. Đường sắt Việt Nam triển khai bán vé trực tiếp tại các nhà ga, trên website, nhắn tin qua điện thoại và qua các đại lý. Công tác bán vé đã có những thay đổi, đã cơ bản giải quyết được những bức xúc của khách hàng trong những năm trước. Giá vé tàu tương đối ổn định, được kiểm soát chặt chẽ, không tăng theo thời vụ và tăng trong khung giá trần cho phép.
alt image
 Ảnh: mt.gov.vn

Trong vận tải hàng không, đại diện Cục Hàng không Việt Nam ông Võ Huy Cường đã nêu những thuận lợi của các hãng hàng không trong thời gian qua như việc đưa một số sân bay, nhà ga mới vào hoạt động; điều kiện cơ sở vật chất tương đối tốt, có thêm nhiều đường bay mới góp phần nâng cao năng lực vận chuyển, mở rộng năng lực khai thác của các hãng. Về giá thành, các hãng hàng không đều có tăng trong khung cho phép và có lộ trình phù hợp. Đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, dự kiến trong khoảng 5 tuần từ 15/01-23/02/2014 là thời gian cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, Tổng công ty sẽ thực hiện 9321 chuyến trên tất cả các đường bay, tăng 27% so với Tết Nguyên đán 2013. Hiện tại, số lượng vé chiều cao điểm trước Tết (từ Nam ra Bắc) đã bán trên 40%, chiều cao điểm sau Tết (từ Bắc vào Nam) số lượng vé đã bán ra thấp hơn một chút. Tổng Công ty có điều chỉnh về giá vé phục vụ Tết Nguyên đán nhưng đều trong phạm vi giá trần và có kê khai với Cục Hàng không Việt Nam trong vòng 15 ngày trước khi thực hiện. Tổng Công ty cũng nêu một số khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh và tình trạng quá tải trong những ngày cao điểm tại một số sân bay.
Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines cũng báo cáo về công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết của hãng. Hãng đã triển khai bán vé phục vụ Tết theo các đợt và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện tại, số lượng vé đã bán trên cả hai chiều của hãng khoảng trên 15%. Trước Tết, hãng tiến hành bảo dưỡng máy bay để nâng cao chất lượng dịch vụ, đạt 100% năng lực phục vụ trong thời gian cao điểm. Vietjet Air cũng nêu những biện pháp mà hãng này thực hiện để phục vụ tốt nhất nhu cầu tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán như: Tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ đội ngũ máy bay trước Tết nhằm khai thác công suất tối đa của máy bay. Bố trí bổ sung nhân sự tại các sân bay vào những ngày cao điểm, thuê thêm đội ngũ cộng tác viên hướng dẫn đảm bảo phục vụ hành khách một cách tốt nhất. Hãng cũng dự kiến có thêm 01 tàu bay dự phòng khi có sự cố hoặc tăng tải cho một số đường bay. Về giá vé, hãng cam kết thực hiện theo đúng chủ trương, tăng trong khung giá trần và có kê khai giá đầy đủ…
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ luôn quán triệt các đơn vị vận tải cần phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2014. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị vận tải phải gửi kế hoạch phục vụ hành khách, hàng hóa trong dịp Tết cùng phương án chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng thật về Bộ Giao thông vận tải thông qua Vụ Vận tải trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, mỗi đơn vị cần huy động mọi phương tiện, nguồn lực đáp ứng được những mục tiêu đề ra trong kế hoạch, có sự kết nối với các lĩnh vực vận tải khác nhằm phục vụ hành khách với chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Thứ trưởng chỉ đạo trong điều kiện kinh tế khó khăn, phải hạn chế tối đa việc tăng giá vé, nếu tăng chỉ tăng trong khung giá trần cho phép. Công tác triển khai bán vé dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mỗi đơn vị cần chủ động thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ của đơn vị mình, hạn chế tối đa những tiêu cực không đáng có. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị cần báo cáo để lãnh đạo Bộ xử lý, giải quyết trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các đơn vị nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2014./.
                                                                                      (mt.gov.vn)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website