|
Chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách ngày càng được nâng cao
|
Các cảng hàng không đón gần 30 triệu hành khách
Theo báo cáo kết quả thực hiện sản xuất kinh doanh của ngành Hàng không 6 tháng đầu năm 2015, so với cùng kỳ năm 2014, sản lượng điều hành bay đi/đến đạt 140 nghìn chuyến, tăng 16,1%, điều hành bay quá cảnh 165,4 nghìn chuyến, tăng 13,1%; Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 29,8 triệu khách, tăng 20,4%, sản lượng hàng hóa thông qua: 467,6 nghìn tấn, tăng 7,7%; Vận chuyển hành khách: 19,2 triệu khách, tăng 18,4%, vận chuyển hàng hóa: 382 nghìn tấn, tăng 6,2%. Tính riêng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 14,6 triệu khách, tăng 24,1%; vận chuyển hàng hóa: 119,8 nghìn tấn, tăng 6,3%.
Trong 6 tháng đầu năm (từ ngày 01/01/2015 đến ngày 21/6/2015), tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không chiếm 14,6% và chuyến hủy chiếm 0,5%, giảm 2,7 điểm so với cùng kỳ năm 2014.
Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật 6 tháng đầu năm cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch. Tích cực triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch của Đề án "Đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng của Cục HKVN và các cảng vụ hàng không đến năm 2020"; Ban hành kế hoạch hành động của Cục HKVN thực hiện Đề án “Nghiên cứu, chuẩn bị và triển khai kế hoạch nâng cấp các khối hệ thống hàng không (ASBU) nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng không”; Hoàn thành Đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không”; dự thảo đề cương “Đề án chương trình và chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào ngành GTVT đến năm 2020”; thẩm định đề án phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 của các doanh nghiệp HKVN…
Công tác bảo đảm an toàn hàng không được duy trì tốt dù hoạt động bay và sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không đều tăng 2 con số so với cùng kỳ 2014.
Công tác bảo đảm an ninh hàng không về cơ bản được giữ vững, các vụ việc vi phạm an ninh hàng không đã được kịp thời phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, tình trạng mất cắp chưa được xử lý dứt điểm và hiệu quả gây bức xúc trong cộng đồng và xã hội, ảnh hưởng tới uy tín của toàn Ngành.
Cục HKVN cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu), Quân chủng Phòng không - Không quân trong việc điều chỉnh, hợp lý hoá các đường hàng không, phương thức bay, công tác hiệp đồng điều hành bay, tạo điều kiện khai thác thuận lợi cho các hãng hàng không, tiết kiệm chi phí.
|
Ngành Hàng không đã và đang tập trung đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa nhiều công trình trọng điểm
|
Về quản lý hoạt động vận tải hàng không, Cục HKVN quan tâm đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã được nâng cao thông qua việc tạo một diễn đàn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mang tính thường xuyên, định kỳ. Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước đã chủ động, tích cực hơn trong việc nhận diện những khó khăn và tìm các giải pháp. Tuy nhiên, những vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị ngành Hàng khoog có nhiều nguyên nhân, thuộc thẩm quyền và lĩnh vực của nhiều cơ quan khác nhau do vậy các giải pháp còn chưa đồng bộ nên hiệu quả còn chưa cao.
Thanh tra Cục HKVN đã thực hiện các cuộc thanh tra theo đúng kế hoạch đã đề ra. Các cuộc thanh tra, kiểm tra và điều tra sự cố được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Thông qua thanh tra, kiểm tra, Cục HKVN đã phát hiện kịp thời các tồn tại, thiếu sót, sai phạm trong hoạt động của các tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm khắc đối với các sai phạm được phát hiện; chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị khắc phục kịp thời các tồn tại, thiếu sót.
Ngành HKVN đã tăng cường huy động, khai thác các nguồn vốn khác nhau cho đầu tư trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước hạn chế. Tập trung đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa có trọng điểm, đồng bộ nhằm nâng cao năng lực phục vụ cho các cảng hàng không có nhu cầu thị trường tăng trưởng cao, ưu tiên các công trình cấp bách có nguy cơ gây mất an toàn hàng không và các công trình có hiệu quả khai thác đột biến.
Cục HKVN đã ban hành kế hoạch Cải cách hành chính năm 2015, phát huy vai trò tập thể lãnh đạo và tăng cường trách nhiệm cá nhân lãnh đạo các cấp. Cục đã ban hành nhiều Sổ tay nội bộ thực hiện thủ tục hành chính; tiến hành rà soát toàn bộ 170 TTHC trong lĩnh vực HKDD, lập phương án đơn giản hoá, góp phần giảm 1250 ngày thực hiện, cụ thể như sau: bãi bỏ 36 TTHC; sửa đổi 109 TTHC; giữ nguyên: 25 TTHC. Ban hành nhiều chỉ thị, văn bản về đổi mới phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị để nâng cao hiệu lực hiệu quả của bộ máy của Cục HKVN.
|
Gần 30 triệu hành khách thông qua các cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2015
|
Tăng cường trách nhiệm của các cấp quản lý
Sau khi nghe báo cáo của các Phó Cục trưởng và các Cảng vụ, Cục trưởng Lại Xuân Thanh đánh giá, 3 nhiệm vụ chủ yếu của Cục HKVN là kiểm soát an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ đã tốt hơn so với năm 2014. Đây là hiệu quả bước đầu của việc thực hiện Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hàng không dân dụng của Cục HKVN và các cảng vụ hàng không.
“Tuy nhiên, thời gian tới còn rất nhiều việc phải thực hiện. Do đó cần tăng cường trách nhiệm của các cấp quản lý, tính chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ” – Cục trưởng nhấn mạnh.
Do đó, Cục trưởng đã đề nghị các Phó Cục trưởng, các phòng ban của Cục và các Cảng vụ trong những tháng cuối năm phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường công tác tuyền truyền, phổ biến pháp luật đến toàn thể cán bộ, nhân viên hàng không và người dân để mọi người hiểu, thực hiện đúng quy định. Xây dựng kế hoạch dài hạn và triển khai thực hiện việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế-kỹ thuật chuyên ngành hàng không.
Về công tác an toàn hàng không, Cục trưởng yêu cầu tiếp tục chuyển đổi phương thức giám sát an toàn theo phương thức định kỳ sang phương thực giám sát liên tục đối với người khác thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện; tập trung kiểm tra, giám sát, phát hiện lỗi hệ thống. Hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng đánh giá rủi ro của Cục HKVN; Hệ thống quản lý an toàn (SMS) của đơn vị cung cấp dịch vụ, Tổ an toàn đường cất hạ cánh. Tăng cường rà soát, khắc phục các khuyến cáo của FAA để chuẩn bị tốt cho việc đánh giá chính thức của FAA nhằm đạt được mức độ giám sát an toàn CAT 1 của FAA. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, đẩy nhanh việc thực hiện các Biên bản thỏa thuận giữa Bộ GTVT và Bộ QP về quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, mở rộng hạ tầng sân bay phục vụ hoạt động HKDD…
|
Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa hiện tượng mất cắp hành lý ký gửi của hành khách
|
“Đảm bảo an ninh tuyệt đối cho hoạt động hàng không dân dụng. Xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm đặc biệt phòng ngừa hiện tượng mất cắp hành lý ký gửi của hành khách đi tàu bay” – Cục trưởng Lại Xuân Thanh yêu cầu. Ngoài ra, cần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra soi chiếu, giám sát an ninh và xử lý vi phạm về an ninh hàng không. Chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên an ninh hàng không; nâng cao tính chuyên nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm của nhân viên an ninh. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh hàng không…
Tăng cường giám sát trực tiếp, không để xảy ra tình trạng vi phạm nghĩa vụ của các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không đối với khách hàng. Rà soát, chấn chỉnh hệ thống cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.
Cục HKVN tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm với công việc; xây dựng được đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên cho người thực hiện công tác giám sát thuộc Cục HKVN và các cảng vụ hàng không. Nâng cao năng lực, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao ý thức trách nhiệm, văn hoá ứng xử trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức…
Bảo Anh