Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước

Thứ Sáu, 25/05/2012 - 21:25 GMT+7

 Ngày 22/5/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Thực hiện Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và các chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thời gian qua các cơ quan nhà nước đã nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành, trao đổi văn bản, tài liệu hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, phần lớn các văn bản vẫn được trao đổi bằng hình thức giấy tờ truyền thống gây lãng phí thời gian và chi phí. Công tác xử lý, điều hành công việc qua mạng của lãnh đạo các cấp  rất ít được thực hiện.
Để khắc phục tình trạng trên,  ngày 22/5/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiêm tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động nội bộ của mỗi cơ quan nhà nước.
Đối với các cơ quan nhà nước từ cấp đơn vị trực thuộc tại các Bộ; từ cấp sở, ban, ngành, quận huyện tại các địa phương trở lên phải sử dụng hệ thống thư điện tử để trao đổi các loại văn bản nội bộ: giấy mời họp nội bộ, tài liệu phục vụ họp, văn bản để biết, để báo cáo, thông báo chung của cơ quan, các tài liệu cần trao đổi trong quá trình xử lý công việc.
Đối với các cơ quan từ cấp đơn vị trực thuộc tại các Bộ; từ cấp sở, ban, ngành, quận, huyện tại các địa phương trở lên đã được trang bị hệ thống quản lý văn bản và điều hành phải sử dụng hệ thống này để trao đổi thông tin sau: thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; lịch công tác cơ quan, các chương trình, kế hoạch của cơ quan; công văn.
Ngoài ra, Chỉ thị cũng khuyến khích trao đổi các văn bản khác trong hoạt động nội bộ mỗi cơ quan nhà nước qua mạng tại tất cả các cấp. Sử dụng ngay các trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử đơn vị hoặc cổng thông tin của Chính phủ để đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật và các thông tin khác nêu tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến.
Khi gửi hoặc phát hành văn bản giấy tờ các cơ quan phải gửi kèm theo bản điện tử qua mạng. Các loại tài liệu, văn bản hành chính đã được các thực bằng chữ ký số và gửi qua mạng không phải gửi thêm văn bản giấy.
Chỉ thị cũng nêu các đơn vị cần bảo đảm các điều kiện sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước như: xây dựng và triển khai kế hoạch duy trì, phát triển hạ tầng kỹ thuật và hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành, sử dụng các phần mềm hiện có, máy tính, mạng cục bộ (LAN), các mạng truyền số liệu dùng riêng, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử để quản lý, điều hành công việc, trao đổi các văn bản điện tử qua mạng trong nội bộ và giữa các cơ quan, từng bước, từng bước triển khai ứng dụng chữ ký số…
Chỉ thị yêu cầu Thủ trưởng cơ quan nhà nước các cấp có trách nhiệm gương mẫu thực hiện việc quản lý điều hành công việc; quyết liệt chỉ đạo các cá nhân, đơn vị trong cơ quan sử dụng văn bản điện tử; ưu tiên nguồn lực để triển khai công tác này và chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý cấp trên về tình hình triển khai Chỉ thị  của đơn vị mình.
Các cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước các cấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định của cơ quan trong việc sử dụng văn bản điện tử trong công việc; sử dụng hộp thư điện tử với địa chỉ tên miền gov.vn được cấp phát để trao đổi văn bản điện tử trong công  việc; thay đổi lề lối, thói quen làm việc hướng tới môi trường  làm việc điện tử, hiện đại, hiệu quả, đồng thời chủ động đề xuất các sáng kiến nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc ./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website