Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thời gian qua, được Ban Cán sự, Đảng ủy và Lãnh đạo Bộ rất quan tâm và đã đạt được những kết quả quan trọng, tích cực, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đóng góp vào thành tựu chung của Ngành và đất nước.
Tuy nhiên, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao, vẫn còn tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Một số đơn vị chưa quan tâm, tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác phòng, chống tham nhũng chưa được quan tâm đúng mức. Tính tiên phong gương mẫu của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đảng viên chưa cao, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Để khắc phục những tồn tại và hạn chế nêu trên, đồng thời nhằm chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các cơ quan,đơn vị trực thuộc Bộ quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật về công tác giải quyết tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi nhiệm vụ này là nhiệm vụ chính trị, thường xuyên của cơ quan, đơn vị; Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, triển khai đầy đủ, đúng quy định về bố trí trụ sở, địa điểm tiếp công dân, lich tiếp công dân, trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân; trực tiếp lãnh đạo chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, kiến thức và am hiểu chính sách pháp luật, có ý thức trách nhiệm làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Thực hiện chặt chẽ quy trình tiếp nhận xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật.
Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Bộ yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Hàng năm xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyển, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT đối với công tác này, khai thác, sử dụng hiệu quả Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, kịp thời biểu dương khen thưởng và nhân rộng tổ chức, cá nhân điển hình, dũng cảm tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm túc Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng của Bộ GTVT”; Chủ động rà soát, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, các quy định, quy trình trong quản lý; Thực hiện triệt để, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, đảm bảo tính công khai, minh bạch; Tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm.
Bộ cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình, Cục Y tế GTVT kiện toàn công tác tổ chức, bố trí, sắp xếp ít nhất hai cán bộ chuyên trách làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng./.