Từ tháng 01/2015 đến nay, tình hình thời tiết tại các cảng hàng không, sân bay diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là hiện tượng giông, lốc gây uy hiếp an toàn đến hoạt động khai thác tại các cảng hàng không, sân bay. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị:
1. Tiếp tục triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 2690/CT-CHK ngày 25/7/2014 của Cục Hàng không Việt Nam về việc đảm bảo an toàn bay.
2. Thực hiện nghiêm công tác trực ban theo Quy chế Trực ban phòng, chống thiên tai trong ngành hàng không dân dụng đã được Cục Hàng không Việt Nam ban hành tại Quyết định số 651/QĐ-CHK ngày 02/4/2015. Thực hiện công tác báo cáo theo quy định.
3. Thủ trưởng các đơn vị phải thực hiện phương án phòng, chống cho các công trình, đài, trạm:
- Tổ chức kiểm tra hệ thống chống sét, khắc phục kịp thời nếu có hư hỏng.
- Tổ chức chằng néo, neo buộc các công trình, đài, trạm theo phương án để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, giông, lốc gây ra.
4. Tổng công ty Hàng không Việt Nam:
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, trong điều kiện thời tiết xấu phải báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để xin ý kiến và tổ chức neo đậu tàu bay theo đúng quy định.
- Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải được neo buộc, khi có bão, giông, lốc.
5. Công ty Cổ phần hàng không VietJet Air, Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines:
- Xây dựng phương án phòng, chống bão cho tàu bay. Tại các cảng hàng không, sân bay, nếu hãng hàng không không đủ nhân lực, phương tiện thực hiện công tác neo đậu tàu bay phòng, chống bão, giông, lốc thì phải ký hợp đồng với Công ty VAECO và cảng hàng không để thực hiện.
- Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải được neo buộc, khi có bão, giông, lốc.
6. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam:
- Tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng các hố neo, đậu tàu bay, nhà ga, các công trình đài trạm và kịp thời khắc phục khi có hư hỏng.
- Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải được neo buộc, khi có bão, giông, lốc. Đồng thời kiểm tra việc tuân thủ quy định này của các đơn vị có phương tiện, trang thiết bị hoạt động tại khu bay.
7. Cảng vụ hàng không khu vực chỉ đạo Đại diện Cảng vụ hàng không tại các cảng hàng không tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các nội dung nêu trên của các đơn vị hoạt động tại cảng và có hình thức xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.
Thủ trưởng các đơn vị căn cứ vào nội dung trên khẩn trương triển khai thực hiện.