Theo đó, Cục trưởng yêu cầu các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình, hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt là tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các cảng vụ cần giám sát các hãng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam –CTCP, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tổ chức hướng dẫn, bố trí nhân lực, hỗ trợ hành khách khai báo y tế bắt buộc, làm thủ tục kiểm tra an ninh.
Cục trưởng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp hạ tầng cảng hàng không để có phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại. Các hãng cần điều hành lịch bay tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận, hạn chế đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, hủy chuyến, đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5/2021.
Ngoài ra, các hãng cần nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật; xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định; hướng dẫn, bố trí nhân lực hỗ trợ hành khách khai báo y tế bắt buộc, làm thủ tục kiểm tra an ninh khi tham gia các chuyến bay nội địa, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục HKVN yêu cầu xây dựng phương án tổ chức đưa, đón hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong các ngày cao điểm trươc, trong và sau ngày nghỉ Lễ; sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi; bố trí nhân lực hướng dẫn hành khách khai báo y tế bắt buộc, làm thủ tục kiểm tra an ninh khi tham gia các chuyến bay nội địa; tổ chức phân luồng hành khách hợp lý tại tại khu vực soi chiếu an ninh.
Cục trưởng cũng yêu cầu các phòng chuyên môn có liên quan của Cục rà soát, điều chỉnh slot và lịch bay các chuyến bay xuất phát vào các khung giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quá tải tại các cảng, nhất là tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; rà soát, đánh giá quy trình và năng lực soi chiếu an ninh tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo giới hạn đã được công bố để có phương án điều động nhân lực, phương tiện phù hợp, giảm tối đa tình trạng tắc nghẽn tại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.