Sơ kết công tác an ninh và an toàn ngành Hàng không dân dụng 6 tháng đầu năm 2011

Thứ Ba, 26/07/2011 - 10:29 GMT+7

 Ngày 18/7, Thứ trưởng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục HKVN Phạm Quý Tiêu đã chủ Hội nghị sơ kết công tác an ninh và an toàn ngành Hàng không dân dụng 6 tháng đầu năm 2011. Các Phó Cục trưởng Cục HKVN Lưu Thanh Bình, Lại Xuân Thanh tham dự Hội nghị.

Ngày 18/7, Thứ trưởng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục HKVN Phạm Quý Tiêu đã chủ Hội nghị sơ kết công tác an ninh và an toàn ngành Hàng không dân dụng 6 tháng đầu năm 2011.
Tham dự Hội nghị có đại diện của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia; Bộ Tư lệnh cảnh vệ, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, Cục chống khủng bố, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cục An ninh kinh tế tổng hợp thuộc Bộ Công an; các Vụ: An toàn giao thông, Vận tải, Kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Bộ GTVT; Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân thuộc Bộ Quốc phòng; các Tổng công ty: Quản lý bay Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Tổng công ty cảng hàng không khu vực, các nhà khai thác, tổ chức bảo dưỡng và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục HKVN.
Hội nghị đã được nghe các tham luận về kết quả 3 năm triển khai hệ thống quản lý an toàn (SMS) tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Công tác triển khai xây dựng Đề án nâng cao năng lực an ninh hàng không tại các cảng hàng không; Chương trình giám sát chất lượng bảo dưỡng tàu bay taị VAECO; Công tác triển khai Trung tâm chỉ huy An ninh quốc gia; Công tác xử phạt vi phạm hành chính; Diễn tập khẩn nguy, tìm kiếm cứu nạn, chống khủng bố; Công tác phối hợp với quân sự trong quản lý, khai thác vùng trời …
Trong 6 tháng đầu năm 2011, có 119 sự cố liên quan đến an toàn được báo cáo, giảm 54 sự cố so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, 13 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn, không có sự cố nghiêm trọng. 
Tính đến ngày 13/7/2011, đã có 60 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hàng không dân dụng. Kết quả xử phạt vi phạm hành chính thấy, trong thời gian gần đây nổi lên một số hành vi gây mất an ninh, trật tự trên tàu bay; tung tin, cung cấp thông tin sai về có bom, mìn trên tàu bay; mở cửa thoát hiểm trên tàu bay bay; hút thuốc trên tàu bay. Một số hành vi xẩy ra có tính chất phức tạp. Đối tượng thực hiện hành vi vi phạm rất xảo trá và có tình chất côn đồ. Những hành vi này làm cho chuyến bay bị chậm nhiều giờ, gây thiệt hại cho các hãng hàng không, làm mất thời gian của các cơ quan, tổ chức có liên quan, ảnh hưởng đến lòng tin của hành khách đối với hoạt động Hàng không dân dụng.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không triển khai thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Ngoài hệ thống văn bản QPPL điều chỉnh trong lĩnh vực hoạt động Hàng không dân dụng, cần nghiên cứu, thực hiện tốt các quy định liên quan đến an ninh quốc phòng. Triệt để áp dụng các quy định quốc tế, đặc biệt là quy định của ICAO.
2. Thiết lập 2 hệ thống quản lý an ninh và an toàn trong ngành Hàng không dân dụng một cách đồng bộ, chuyên nghiệp.
3. Sớm hoàn thiện hệ thống hàng rào sân bay, trang thiết bị kiểm tra giám sát an ninh hàng không, quy trình khai thác, vận hành trang thiết bị theo đúng tiêu chuẩn quy định.
4. Quan tâm nhiều hơn nữa đến yếu tố con người trong hoạt động khai thác bay, đặc biệt là tổ lái, tiếp viên hàng không, nhân viên an ninh hàng không trong công tác đào tạo, huấn luyện về chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp.
5. Làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát của cả hệ thống. Tổng hợp, đánh giá, xác định kịp thời những nguy cơ gây uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.
6. Tiếp tục làm tốt và phát huy hơn nữa công tác phối hợp, hiệp đồng giữa Cục HKVN với ICAO, với các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là các Bộ: Quốc phòng và Công an để giải quyết những vụ việc phức tạp phát sinh trên địa bàn cảng hàng không.  
7. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về an ninh, an toàn hàng không cho các đối tượng có liên quan đến hoạt động Hàng không dân dụng, như những người làm việc trong ngành Hàng không, hành khách đi tàu bay, nhân dân ở những địa phương có cảng hàng không, sân bay … ; phối hợp tốt hơn nữa với báo chí trong việc đăng tin, bài để thông tin không bị sai lệch, ảnh hưởng đến uy tín của ngành Hàng không và các đơn vị, doanh nghiệp trong Ngành ./.
BBT
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website