Lãnh đạo các Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vận tải, Pháp chế, Kết cấu hạ tầng giao thông; Cục HKVN; các Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Việt Nam, Quản lý bay Việt Nam... cùng dự họp.
Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, lịch bay hiện đã xác nhận cho 4 hãng hàng không Việt Nam và 55 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ với tổng số slot đã xác nhận (đã cấp) trung bình 804 slot/ ngày; Cảng HKQT Nội Bài có lịch bay hiện tại xác nhận cho 4 hãng hàng không VN và 52 hãng hàng không nước ngoài khai thác với tổng slot đã xác nhận trung bình 556 slot/ngày; Cảng HKQT Đà Nẵng có lịch bay hiện tại xác nhận cho 4 hãng hàng không Việt Nam và 24 hãng hàng không quốc tế với tổng slot đã xác nhận trung bình 242 slot/ngày; Cảng HKQT Cam Ranh có lịch bay xác nhận cho 3 hãng hàng không Việt Nam và 19 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ với tổng số slot đã xác nhận trung bình 160 slot/ngày; tại Cảng hàng không Cần Thơ, lịch bay hiện tại đã xác nhận cho 3 hãng hàng không Việt Nam với tổng số slot đã xác nhận trung bình 20 slot/ngày.
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được cũng như tồn tại hạn chế đối với công tác quản lý, điều phối slot; tình hình chậm huỷ chuyến; khai thác vận tải hàng không giữa Việt Nam và một số thị trường trọng điểm, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã đưa ra những kiến nghị cụ thể về các giải pháp quản lý slot, giảm tỉ lệ chậm huỷ chuyến cũng như phát triển vận tải hàng không. Trong đó, tập trung vào các giải pháp về xây dựng quy phạm pháp luật, quy chế, quy định; giải pháp của các hãng hàng không; giải pháp về cơ sở hạ tầng cảng hàng không và nhóm giải pháp về quản lý điều hành bay.
Tại cuộc họp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không đã đánh giá cụ thể về tình hình quản lý, xét duyệt, cấp slot tại các cảng hàng không; tình tràng chậm hủy chuyến… liên quan đến các đơn vị.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng đánh giá: Hệ thống điều hành bay của chúng ta trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới, cải tiến để điều hành cả hệ thống nhằm phục vụ người dân được tốt hơn.
"Khi một số sân bay xảy ra tình trạng quá tải nghiêm trọng như Tân Sơn Nhất, các đơn vị đã đưa ra được nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Cùng với đó, Bộ đã có nhiều chỉ đạo để giảm tỉ lệ chậm hủy chuyến ảnh hưởng đến người dân và đã có sự chuyển biến về chất lượng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói đồng thời nhìn nhận thẳng vấn đề thực tế thì tình trạng chậm hủy chuyến vẫn còn nhiều, một số sân bay bố trí thời gian cất hạ cánh chưa hợp lý.
“Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và đơn vị liên quan không thể để tình trạng này kéo dài. Chúng ta cần phải có giải pháp mạnh, nhanh để khắc phục. Đặc biết, sắp tới đây sẽ phục vụ cho dịp nghỉ Lễ 2/9, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng điều phối slot nghiên cứu, tham mưu Bộ để xuất các giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng với người dân. Cố gắng giảm đến mức tối đa các chuyến bay chậm, hủy chuyến, ghép chuyến; giảm tối đa thời gian chờ đợi trên sân bay để đáp ứng được yêu cầu của người dân.
Bộ trưởng cũng lưu ý các cơ quan, đơn vị liên quan các vấn đề liên quan đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay; thời gian cất hạ cánh; hệ số dự phòng của các hãng hàng không; nghiên cứu giá vé…
Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đánh giá lại tổng thể tất cả các cảng hàng không, sân bay, nghiên cứu đề xuất để tìm ra giải pháp nâng cấp các sân bay cần thiết...
Nguồn: mt.gov.vn