Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh. Theo đó, mục tiêu chính đến năm 2030, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đứng trong nhóm 4 quốc gia hàng đầu ASEAN về sản lượng vận chuyển. Xung quanh nội dung này, Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về việc triển khai quy hoạch trong thời gian tới.
Đặc biệt, để đảm bảo cho ngành hàng không phát triển bền vững, quy hoạch đã bổ sung về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Xác định vai trò chủ đạo, nòng cốt của các doanh nghiệp hàng không trong từng lĩnh vực. Nghiên cứu thành lập Trung tâm nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật chuyên ngành hàng không đáp ứng nhu cầu phát triển của nền công nghệ 4.0.
Song song với đó, xây dựng đội ngũ chuyên gia chuyên ngành bậc cao có năng lực nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ kỹ thuật hướng tới nền công nghiệp 4.0; xã hội hóa việc phát triển nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không. Phát triển các trung tâm đào tạo và huấn luyện bay; thiết lập trung tâm đào tạo phi công cơ bản.
Các nhóm nội dung, lĩnh vực chuyên ngành hàng không được quy hoạch với quan điểm phát triển đồng bộ, khoa học, thống nhất trong mối liên hệ gắn kết chặt chẽ với nhau; đảm bảo cho sự phát triển của ngành hàng không trong thời gian tới phải đáp ứng đồng thời 2 mục tiêu vừa tăng trưởng hiện đại vừa bền vững.
Phóng viên: Vậy vì sao lại có sự điều chỉnh về số lượng cảng hàng không và thời gian đưa vào khai thác một số sân bay thưa ông ?
Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Quy hoạch mới có sự điều chỉnh về số lượng cảng hàng không và thời gian đưa vào khai thác hợp lý hơn để nâng cao hiệu lực, hiệu quả khai thác; cải thiện giao thông kết nối liên vùng và quốc tế, quốc nội; hỗ trợ phát triển các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch.
Cụ thể, đến năm 2020 từ 26 cảng hàng không (theo quy hoạch cũ) còn 23 cảng hàng không (theo quy hoạch điều chỉnh); trong đó, duy trì số lượng 10 cảng hàng không quốc tế. Đến năm 2030 từ 26 cảng hàng không (theo quy hoạch cũ) tăng lên 28 cảng hàng không (theo quy hoạch mới); trong đó, số lượng cảng hàng không quốc tế tăng từ 10 lên 13.
Quy hoạch mới bổ sung các cảng hàng không (Phan Thiết, Quảng Trị, Thọ Xuân, Lai Châu) vào quy hoạch mạng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không tới các địa phương có cảng hàng không được dự báo sẽ tăng mạnh và là trọng điểm du lịch quốc gia, đặc biệt là du lịch tâm linh; thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với tăng cường tiềm lực quân sự quốc phòng, tăng cường hiệu quả công tác khẩn nguy, cứu nạn, đường bay nội vùng liên vùng trong hệ thống mạng cảng.
Một số cảng hàng không được đưa ra khỏi quy hoạch mạng như Gia Lâm, Vũng Tàu. Đối với Cảng hàng không Gia Lâm do trong thời gian qua không có hoạt động khai thác hàng không dân dụng mà chỉ hoạt động bay dịch vụ du lịch và các hoạt động huấn luyện, vận tải quân sự. Đối với Cảng hàng không Vũng Tàu, là sân bay nhỏ, chủ yếu phục vụ bay dầu khí bằng trực thăng do quân đội đảm nhiệm, nhu cầu khai thác vận tải thường lệ ít, nằm gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai.
Phóng viên: Trong đề án này có nội dung quan trọng là khuyến khích các hãng hàng không cơ cấu lại đội bay, với số lượng các tàu bay sẽ được tăng lên, vậy việc này có ảnh hưởng đến sức ép hạ tầng hàng không không thưa ông?
Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Trong quy hoạch lần này, các lĩnh vực được quy hoạch đều đảm bảo tính đồng bộ, khoa học, thống nhất trong mối liên hệ hữu cơ với nhau, đảm bảo sự phù hợp và khả thi trong quá trình thực hiện quy hoạch. Việc điều chỉnh quy hoạch đội tàu bay dựa trên cơ sở kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam, mạng đường bay, định hướng tần suất khai thác, mục tiêu tăng trưởng thị trường; kế hoạch phát triển và năng lực thông qua các cảng hàng không; tiêu chuẩn, năng lực và kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Quy hoạch lần này đã tính đến các yếu tố đảm bảo cho các hãng hàng không Việt Nam triển khai thực hiện định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các thị trường trọng điểm, bao gồm: việc cơ cấu lại, điều chỉnh số lượng đội tàu bay với các chủng loại tàu bay tầm xa, trung xa, vừa và nhỏ để phù hợp với nhu cầu khai thác thị trường và đảm bảo khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng hàng không.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông.
(Quang Toàn/BNEWS/TTXVN)
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.