Theo đó, Cục HKVN đã rà soát tình hình khai thác và phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam đánh giá, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không nội địa trong giai đoạn tới.
Qua rà soát, giai đoạn từ ngày 01/12/2021 đến ngày 14/12/2021, bốn hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VN, Pacific Airlines-BL, VietJet Air-VJ và Bamboo Airway-QH) đã khai thác 45 đường bay nội địa tới tất cả các cảng hàng không Việt Nam, trong đó khai thác 18 đường bay đi/đến Hà Nội, 19 đường bay đi/đến Tp Hồ Chí Minh và 08 đường bay giữa các cảng hàng không còn lại.
Giai đoạn từ ngày 15/12/2021 đến ngày 21/12/2021, bốn hãng hàng không nêu trên đã khai thác 45 đường bay nội địa tới tất cả các cảng hàng không Việt Nam.
Với lịch nghỉ Tết Dương lịch là 03 ngày và lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2022 là 09 ngày như Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất, nhu cầu du lịch ngắn ngày đến các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Lâm Đồng, Bình Định và Phú Quốc (các địa phương có số ca lây nhiễm trong cộng đồng thấp) sẽ tăng so với hiện tại. Do vậy việc tăng tần suất khai thác các đường bay đi/đến các điểm du lịch này để đón đầu nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là cần thiết.
Với kết quả khai thác 03 tuần đầu tháng 12, qua đánh giá và dự báo thị trường cũng như diễn biến của dịch Covid-19, Cục HKVN đã chỉ đạo các hãng hàng không, cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là dịp cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số1725/CĐ-TTg ngày 13/12/2021 “tuyệt đối không để tình trạng người dân không có phương tiện về quê ăn Tết”. Các hãng hàng không đã xây dựng phương án vận chuyển cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (khoảng 20 nghìn chuyến bay với hơn 3,6 triệu ghế cung ứng/ngày).
Tuy nhiên để tránh việc thừa tải cung ứng cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bước đầu, việc cung ứng trong giai đoạn này sẽ ở mức 70-75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong đó chú trọng vào các đường bay trục, các đường bay từ Tp Hồ Chí Minh đến các địa phương phía Bắc như Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng và các đường bay đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Bình Định, Lâm Đồng.
Trên cơ sở số liệu bán và đặt chỗ thực tế của từng đường bay cụ thể, Cục HKVN sẽ phối hợp với các hãng hàng không rà soát, xem xét nhu cầu tăng tải cung ứng của từng đường bay, đề xuất, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10/01/2022 trên nguyên tắc cứ đường bay nào có HSSDG trên 70% hoặc có lượng đặt chỗ cao (trên 50%) thì sẽ tăng thêm tải cung ứng để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Trên tinh thần này, Cục HKVN kiến nghị và đề xuất Bộ GTVT kế hoạch khai thác theo các giai đoạn cụ thể:
Giai đoạn từ ngày 29/12/2021 đến 18/01/2022, tăng một số tần suất trên các đường bay Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh, các đường bay đường bay đi/đến Phú Quốc (PQC), Cam Ranh (CRX) để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Dương lịch 2022. Các đường bay khác tiếp tục duy trì tần suất khai thác theo Quyết định số 2036 (các đường bay kết nối Hà Nội với Lâm Đồng/Gia Lai/Quảng Nam mặc dù có HSSDG trên 70% nhưng do chưa khai thác đến 09 chuyến/ngày nên không cần tăng tần suất).
Giai đoạn từ ngày 19/01/2022 đến 16/02/2022 (cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), tăng tải cung ứng (từ1,5 đến 2 lần) so với giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/1/2022 trên các đường bay Hà Nội đi/đến TP. Hồ Chí Minh; TP. Hồ Chí Minh đi/đến Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đi/đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Định.
Các đường bay khác khai thác với tần suất như giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/01/2022 (tần suất 09 chuyến/ngày). Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14 nghìn chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng. Cục HKVN sẽ phối hợp với các hãng hàng không rà soát, xem xét nhu cầu tăng tải cung ứng của từng đường bay, đề xuất, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10/1/2022 về việc tăng tải cung ứng trên từng đường bay cụ thể.
Giai đoạn từ ngày 17/02/2022 đến 26/3/2022 (hết lịch bay Mùa Đông), tần suất khai thác sẽ được điều chỉnh trên cơ sở thực tế khai thác, đặt chỗ của các hãng hàng không và Cục HKVN sẽ báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10/2/2022 về kế hoạch khai thác cụ thể cho giai đoạn này.
Ngoài ra, theo đề nghị của các hãng hàng không, hiện tại có một số qui định tại Quyết định 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ GTVT (Quyết định 1804) đã không còn phù hợp với thực tiễn của tình hình dịch bệnh, do vậy Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT xem xét, rà soát các quy định của Quyết định 1804 theo hướng dẫn của BộY tế ban hành kèm theo Quyết định 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 để có thể triển khai cho giai đoạn tới./.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.