Trên cơ sở báo cáo của
Bộ Giao thông vận tải, ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và của
các Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các cơ quan dự họp, Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đồng ý lựa chọn phương án do Công ty tư vấn ADP-I đề xuất.
Cụ thể là thực hiện việc
điều chỉnh Quy hoạch, mở rộng, đầu tư và xây dựng mới một nhà ga hành khách hiện
đại, đồng bộ và đạt tiêu chuẩn quốc tế tại khu vực phía Nam để đáp ứng yêu cầu
phục vụ đạt 20 triệu hành khách/năm; nâng công suất khai thác của Cảng hàng
không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng
không, bảo đảm tối thiểu đạt 50 triệu hành khách/năm; đồng thời, chuẩn bị đầu
tư xây dựng nhà ga hàng hóa, sân đỗ tàu bay, khu bảo dưỡng phương tiện, thiết bị
và công trình phục vụ cho hoạt động hàng không tại khu vực phía Bắc cảng hàng
không – sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (nơi có vị trí sân golf hiện tại).
Phương án nêu trên đáp ứng
được yêu cầu về tiến độ đầu tư và xây dựng, giải quyết sự quá tải trong giao
thông vận tải hàng không, sử dụng hiệu quả quỹ đất và giảm chi phí đầu tư; bảo
đảm an toàn an ninh theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế
(ICAO).
Để sớm triển khai
phương án, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Công ty tư vấn ADP-I tiếp
tục phối hợp với Công ty tư vấn ADCC hoàn thiện phương án điều chỉnh Quy hoạch
đảm bảo hiệu quả cao nhất, đặc biệt là việc sử dụng đất cả về phía Nam và phía Bắc; đồng thời phối
hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu, tính toán tổng thể, đề
xuất các giải pháp khả thi nhằm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực bên ngoài Cảng
hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT chỉ đạo hoàn
thiện hồ sơ pháp lý để Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mở rộng Cảng
hàng không Quốc tế và các quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không- sân
bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, các Dự án đầu tư mở rộng…, đề xuất phương án và nguồn
vốn đầu tư, các cơ chế, chính sách để khởi công Dự án trong thời gian sớm nhất;
đồng thời xác định cụ thể lộ trình triển khai chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà ga hàng
hóa, sân đỗ tàu bay, khu bảo dưỡng phương tiện, thiết bị và các công trình bảo
đảm cho hoạt động hàng không tại khu vực phía Bắc (nơi có vị trí sân golf hiện
tại) theo đúng quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng; khẩn trương triển
khai dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành
để có thể đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không từ năm 2025.
Ngoài
ra, Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì,
phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan điều chỉnh Quy
hoạch hạ tầng giao thông kết nối và các quy hoạch liên quan tại khu vực này,
bảo đảm đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, triển khai các giải pháp chống ùn
tắc giao thông tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và
khu vực lân cận.
Thủ
tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài
nguyên và Môi trường, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan rà
soát quy hoạch và việc sử dụng đất quốc phòng tại khu vực Cảng hàng không - Sân
bay quốc tế Tân Sơn Nhất, bố trí lại doanh trại của các đơn vị quân đội để thực
hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng; ưu tiên, dành quỹ đất cho
phát triển giao thông vận tải hàng không, đáp ứng theo yêu cầu mở rộng Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các dự án hạ tầng liên quan nhằm giảm ùn tắc
giao thông tại khu vực này.
Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, trong phạm vi chức
năng quản lý của mình, chỉ đạo để giải quyết vướng mắc, đáp ứng tiến độ triển
khai các dự án trong quy hoạch./
(Ban Biên tập)
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.