Tại buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Nam, trong đó có những kiến nghị, đề xuất liên quan đến Cảng hàng không Chu Lai.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xây dựng Đề án xã hội hoá đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của Cảng hàng không Chu Lai với các chức năng theo quy hoạch được duyệt; cho phép xây dựng cơ chế hoạt động của Khu phi thuế quan Tam Quang gắn với Cảng hàng không Chu Lai.
Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhìn nhận những đề xuất, kiến nghị của Quảng Nam đều xuất phát từ thực tiễn. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phân công một Thứ trưởng làm tổ trưởng cùng phối hợp với địa phương, Bộ quốc phòng và các bộ, ngành liên quan để xử lý theo tinh thần, nội dung đề xuất của tỉnh Quảng Nam.
Cảng Hàng không Chu Lai nằm trên địa bàn xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, ở phía Đông Nam TP. Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam, cách TP. Tam Kỳ 27km. Vị trí địa lý CHK Chu Lai nằm trên trục Đông Tây, có điều kiện khí hậu, địa lý, tĩnh không thuận lợi, đặc biệt là có quỹ đất sạch rộng với hơn 2.006ha, đảm bảo cho sự phát triển dài hạn và có thể thiết kế xây dựng được 02 đường cất hạ cánh hoàn toàn độc lập về khai thác, công suất khai thác có thể đạt trên 50 triệu hành khách/năm và rất thuận lợi cho hoạt động khai thác lâu dài.
Ngoài ra, vai trò của Cảng hàng không Chu Lai đã được cụ thể hóa trong quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai. Nằm trong cụm cảng hàng không Đà Nẵng – Chu Lai – Phú Bài, Cảng hàng không Chu Lai là vùng hấp dẫn phát triển của khu vực miền Trung, đúng thứ ba cả nước về nhu cầu vận chuyển hành khách.
Trong các thời kỳ quy hoạch, Cảng hàng không Chu Lai đều được xác định là trung tâm trung chuyển hàng hóa của cả nước và cả khu vực, trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn trên thế giới.
Tại văn bản số 2785-BGTVT-KHĐT ngày 23/3/2022 của Bộ Giao thông vận tải đang trình Thủ tướng Chính phủ, quy mô Cảng hàng không Chu Lai trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc có quy mô công suất giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là 30 triệu hành khách/năm. Về định hướng phát triển, hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại Cảng hàng không Chu Lai. Về nhu cầu sử dụng đất giai đoạn đến năm 2030 và đến năm 2050 là 2.006,56 ha…/.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.