Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không.
Theo Bộ GTVT cho biết thời gian qua, để hỗ trợ các địa phương, Bộ đã xây dựng đề cương các nội dung chính của Đề án, gửi tới UBND các tỉnh, thành để tiếp tục nghiên cứu, lập Đề án đối với cảng hàng không thuộc địa phận của địa phương, báo cáo Tổ công tác theo kế hoạch.
Quá trình triển khai, Bộ GTVT đã tiếp tục có văn bản đôn đốc các địa phương được giao nhiệm vụ lập Đề án khẩn trương hoàn thiện để kịp thời tổ chức lấy ý kiến các cơ quan liên quan.
Tuy nhiên, do tính chất phức tạp về quản lý đất đai, quản lý tài sản cũng như việc tổ chức khai thác các cảng hàng không hiện hữu, công tác triển khai lập Đề án của các địa phương chưa bảo đảm theo tiến độ đề ra.
Đến nay, Bộ GTVT mới nhận được Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không do UBND các tỉnh Quảng Nam, Sơn La, Thanh Hóa, Lâm Đồng lập.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã gửi Đề án lấy ý kiến các cơ quan liên quan để UBND các tỉnh tiếp tục hoàn thiện, báo cáo Tổ công tác theo quy định.
Bộ GTVT đang tiếp tục tổng hợp ý kiến của các cơ quan để chuyển tới UBND các tỉnh. Đối với các địa phương còn lại (Nghệ An, Ninh Thuận, Đồng Nai, Cần Thơ), Bộ GTVT sẽ tiếp tục đôn đốc để bảo đảm triển khai nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.
Từ đây, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng tiến độ báo cáo Thường trực Chính phủ kết quả nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không trong quý IV/2022 là khó khả thi. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép gia hạn thời hạn báo cáo kết quả nghiên cứu tới thời điểm quý I/2023 để các địa phương có thời gian hoàn chỉnh Đề án.
Trước đó, vào cuối tháng 9/2022, Thủ tướng đã ký Quyết định số 1121/QĐ-TTg về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng. Tổ công tác có nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Đồng thời, nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ (thành phố Cần Thơ) và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu và báo cáo Thường trực Chính phủ kết quả nghiên cứu trong quý IV/2022./.
(baogiaothong.vn)
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.