Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 52/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay.
Trên cơ sở chỉ số giới hạn năng lực được quy định như đã nêu ở trên và ý kiến Hội đồng slot, Cục Hàng không Việt Nam quyết định về tham số điều phối slot, thay đổi tham số điều phối slot.
Tham số điều phối slot tại cảng hàng không được xác định theo nguyên tắc: tham số điều phối slot liên quan đến nhà ga, sân đỗ tàu bay không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay quy định; Tham số điều phối slot liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay không vượt quá 80% chỉ số giới hạn quy định đối với các cảng hàng không được điều phối toàn phần. Tham số điều phối slot của các cảng hàng không không được điều phối toàn phần không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay quy định.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh tăng tham số điều phối slot đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay tại cảng hàng không được điều phối toàn phần không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực được quy định trong giai đoạn: Tết Nguyên đán từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng Âm lịch; Cao điểm Hè từ ngày 15 tháng 5 đến ngày 15 tháng 8 Dương lịch; Giai đoạn nghỉ Lễ theo quy định và các sự kiện văn hóa, kinh tế, chính trị và các giai đoạn cao điểm khác theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.
Đối với Slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80% của mỗi chuỗi slot quốc tế hoặc tỷ lệ ít nhất 70% của mỗi chuỗi slot nội địa quy định.
Các chuỗi slot được xem xét làm cơ sở tính slot lịch sử bao gồm: Các chuỗi slot được xác nhận lần cuối đến ngày cơ sở tính slot lịch sử; Các chuỗi slot nội địa được xác nhận thay đổi trước ngày 15 tháng 9 đối với lịch bay mùa Đông và trước ngày 15 tháng 02 đối với lịch bay mùa Hè; Các chuỗi slot nội địa thay đổi từ các chuỗi slot quốc tế và ngược lại được xác nhận trước ngày 15 tháng 9 đối với lịch bay mùa Đông và trước ngày 15 tháng 02 đối với lịch bay mùa Hè; Các chuỗi slot đề xuất mới (code N, B) được xác nhận lần đầu, các chuỗi slot đề xuất mới (code N) được thực hiện đồng thời với việc hủy chuỗi slot (code D) sau ngày cơ sở tính slot lịch sử; Các chuỗi slot quy định tại điểm b, điểm c khoản này phải được đề xuất chậm nhất đến ngày 10 tháng 02 đối với lịch bay mùa Hè và ngày 10 tháng 9 đối với lịch bay mùa Đông….
Nội dung chi tiết của Thông tư, xem tại đây./.
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tại Hội nghị giao ban tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3. Hội nghị này là buổi giao ban đầu tiên sau công tác hợp nhất 2 cơ quan Bộ. Nhiều nhiệm vụ “nóng” và khó được chỉ đạo tháo gỡ, là cơ sở, tiền đề để hoàn thành nhiệm vụ cả năm.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 50/2025/NĐ-CP ngày 28/2/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 115 năm ngày Quốc tế Phụ nữ, sáng nay (8/3), Công đoàn Khối cơ quan phối hợp cùng chính quyền Cục Hàng không Việt Nam tổ chức hoạt động "Về nguồn" tại Quảng Ninh.
Cảng HKQT Nội Bài tổng kết một năm triển khai Mô hình phối hợp ra quyết định tại Cảng hàng không, sân bay (A-CDM): Hiệu quả rõ nét trong điều hành bay.